Ngày 28/3, sau khi Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết các phân tích dữ liệu radar mới cho thấy máy bay mất tích đã bay nhanh hơn những dự đoán trước đó, vì vậy tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và không thể bay quá xa xuống khu vực nam Ấn Độ Dương.

mh370-search.jpg
Khu vực tìm kiếm mới trong ngày 28/3 (Ảnh: AMSA)

Ngay sau khi có thông tin trên, các máy bay của Australia, Trung Quốc, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ cùng các tàu cứu hộ đang tập trung vào khu vực cách địa điểm tìm kiếm vài ngày qua khoảng 1.100km về phía đông bắc, ngoài khơi bờ biển phía tây Australia. Khu vực này rộng 319.000km2, cách thành phố Perth khoảng 1.850km.

Lãnh đạo Cục An toàn Giao thông Australia, ông Martin Dolan trong một cuộc họp báo ở Canberra cho biết: “Đây là những tính toán tốt nhất về khu vực có khả năng máy bay bị rơi xuống biển”.

Tuy nhiên, ông Dolan cũng cảnh báo việc tìm thấy MH370 sẽ “cực kỳ khó khăn” và là “một chặng đường rất dài” bởi diện tích tìm kiếm rộng tới 319.000km2, độ sâu từ 2.000m – 4000m.

Khi được hỏi về việc thay đổi khu vực tìm kiếm, ông John Young, Tổng giám đốc Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết: “Điều này là hoàn toàn bình thường đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn”.

Ông Young nói thêm: “Những thông tin hữu ích mới đến sau hàng loạt các phân tích là cơ sở để chúng tôi tìm kiếm ở khu vực mới có nhiều khả năng hơn. Tôi không cho rằng các công việc đã thực hiện ban đầu là sự lãng phí thời gian và tiền bạc”.

Phản bác lại ý kiến trên, Giáo sư Mike Coffin, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Hàng hải và Nam Cực thuộc trường đại học Tasmania, Austrlia cho rằng, việc vệ tinh của nhiều nước liên tục cung cấp những dữ liệu thiếu chính xác rõ ràng đặt ra một dấu hỏi lớn về chất lượng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia đều có chung nhận định, nếu thực sự MH370 đã rơi tại khu vực tìm kiếm mới cách thành phố Perth khoảng 1.850km thì việc tìm kiếm sẽ thuận lợi hơn.

Nhà địa chất hàng hải Robin Beaman tại Đại học James Cook, Australia nói: “Khu vực mới sẽ dễ dàng hơn cho những đội tìm kiếm vì một số lý do như: gần đất liền hơn, thời tiết đỡ khắc nghiệt hơn… Vì thế chúng ta sẽ có thêm hy vọng tìm thấy chiếc máy bay bị mất tích”

Điều này dường như là có cơ sở khi các máy bay tham gia công tác tìm kiếm ngày 28/3 liên tiếp thông tin về việc phát hiện các vật thể lạ tại khu vực tìm kiếm mới.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết, ngày 28/3, 5 máy bay đã phát hiện các vật thể nhiều màu sắc trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Trước đó, cùng ngày, một máy bay của không quân New Zealand đã phát hiện một số vật thể trong khu vực tìm kiếm nói trên.

Đội tìm kiếm quốc tế hy vọng sẽ vớt được những vật thể đầu tiên nghi là mảnh vỡ của chiếc máy bay bị mất tích trong ngày 29/3 để qua đó có thể trả lời câu hỏi, liệu có đúng là MH370 đã rơi xuống Ấn Đô Dương hay không./.