Các nhà khoa học này cho rằng họ biết nơi máy bay của hãng Malaysia Airlines rơi trên Ấn Độ Dương.

1%20man%20hinh%20may%20bay%20tim%20kiem.jpg

Màn hình định hướng của phi công một chiếc phi cơ thuộc Không quân Australia xác định vị trí của họ, thể hiện bằng vòng trắng, trong cuộc tìm kiếm (ảnh: AFP)

Nghiên cứu của Đại học Tây Úc sử dụng các dữ liệu khí tượng và dòng chảy đại dương bên cạnh phân tích của người Anh đối với các “ping” dữ liệu mà hãng vệ tinh Inmarsat thu nhận được. Nghiên cứu này đã xác định được vị trí va chạm và chuyển động của các mảnh vỡ trong các tuần sau vụ rơi máy bay.

Thái Lan hôm 27/3 cũng thông báo, bằng vệ tinh họ đã quan sát thấy 300 vật thể trôi nổi có kích cỡ từ 1,5m đến 15m ở phía nam Ấn Độ Dương cách Perth (Australia) khoảng 2.585km, giống với các quan sát trước đó của vệ tinh Pháp và Trung Quốc.

Các hình ảnh vệ tinh của Thái Lan cho thấy các vật thể này cách khu vực mảnh vỡ (gồm 122 mảnh, mà một vệ tinh Pháp thu nhận được) là 192km.

 >> Đọc thêm: Các mốc đáng lưu ý trong quá trình mất tín hiệu MH370

Giáo sư Charitha Pattiaratchi, nhà khoa học giám sát việc nghiên cứu, cho biết việc không thể phát hiện thấy phao bên trong máy bay chứng tỏ khoang máy bay có thể còn nguyên khi chìm xuống biển. Điều này sẽ nâng cao cơ may chiếc họp đen bên trong không bị hư hại nhiều.

“Tôi nghĩ rằng với cách rơi nói trên, nhiều mảnh vỡ vẫn còn nguyên bên trong chiếc phi cơ,” Giáo sư Charitha Pattiaratchi thuộc Viện Hải dương của trường Đại học Tây Úc nói. “Nếu máy bay vỡ, chúng ta sẽ thấy nhiều mảnh vỡ hơn nữa nổi xung quanh. Chúng ta đáng lẽ ra phải thấy nhiều mảnh áo phao, ghế và những thứ có thể nổi được”.

Giáo sư Charitha Pattiaratchi cho biết mảnh vỡ đã bị cuốn vào các dòng chảy và bị giữ lại ở một khu vực nào đó có thể theo dõi được một cách dễ dàng bằng phi cơ.

“Họ sẽ tìm được, có thể là các mẩu vỡ của cánh chẳng hạn,” ông Pattiaratchi nói. “Các quan sát là nhất quán. Mảnh vỡ bị kẹt ở một khu vực cách nơi máy bay có thể rơi khoảng 400km. Tùy thuộc vào thời tiết, chúng ta sẽ biết được các mảnh vỡ sẽ trôi tới đâu vào cuối tháng”.

Cuộc tìm kiếm trên biển và trên không của nhiều quốc gia vẫn chưa phát hiện hoặc thu lại được mảnh vỡ nào được xác nhận là của chiếc máy bay Boeing 777, khiến một số gia đình thân nhân của 239 hành khách trong chuyến bay định mệnh vẫn nuôi hy vọng còn người sống sót.

Lúc 11h40 trưa hôm 27/3, do mưa giông và gió mạnh, người ta đã phải rút ngắn lịch trình của một cuộc tìm kiếm bằng 11 chiếc máy bay. Tuy nhiên 7 chiếc tàu thủy vẫn tiếp tục lùng sục khu vực trên. Thời tiết xấu được cho là sẽ còn cản trở các hoạt động tìm kiếm trong các ngày sắp tới.

  >> Đọc thêm: 54 phút liên lạc cuối cùng giữa MH370 và kiểm soát không lưu

Hôm qua (27/3) có tin cho hay cơ quan FBI (Mỹ) chỉ tìm thấy ít thông tin bên trong ổ cứng và mô hình giả bay của các viên phi công, được phát hiện bên trong tư gia hai người này sau khi chiếc máy bay mất tích vào ngày 8/3./.