Sau một thời gian ngắn bị gián đoạn vì thời tiết xấu, công việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Hãng hàng không Malaysia đã được nối lại sáng 28/3. Vùng tìm kiếm tiếp tục tập trung vào khu vực Nam Ấn Độ Dương cách thành phố Perth của Australia hơn 2.500km về phía Tây Nam sau khi có thêm hình ảnh vệ tinh của Thái Lan và Nhật Bản phát hiện nhiều vật thể trôi nổi nghi là mảnh vỡ của MH370 quanh khu vực này.

amsa_new_map1.jpg
Khu vực tìm kiếm Mh370 ở Nam Ấn Độ Dương đã được dịch chuyển lên hướng Đông Bắc 1.100 km (Ảnh: AMSA)

Khoảng 300 vật thể mà vệ tinh Thái Lan chụp được có kích thước từ 2m - 16m, trôi nổi rải rác ở vùng biển cách vị trí tìm kiếm những ngày qua gần 200km. Trong khi đó, vệ tinh của Nhật Bản cũng chụp được 10 vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay mất tích tại khu vực cách thành phố Perth hơn 2.500km, chính là vùng mà các vệ tinh của Pháp, Australia và Trung Quốc trước đó đã xác định được những vật thể trôi nổi.

Ngoài việc tập trung vào vùng này, Cơ quan an toàn hàng hải Australia cho biết, khu vực tìm kiếm máy bay MH370 đang được dịch chuyển lên hướng Đông Bắc khoảng 1.100 km dựa trên phân tích các dữ liệu radar thu được trước khi máy bay mất liên lạc.

Những bằng chứng trên khiến kết luận của chính phủ Malaysia hôm 24/3 vừa qua rằng chuyến bay xấu số MH370 đã kết thúc hành trình ở Nam Ấn Độ Dương càng có thêm cơ sở dù các đội tìm kiếm chưa trục vớt được bất cứ mảnh vỡ nào để xác minh.

Tuy nhiên, nhiều thân nhân những hành khách trên chuyến bay MH370 vẫn chưa thể chấp nhận sự thật quá đau lòng này. Tối qua tại Kuala Lumpur, Malaysia, nhiều người đã tập trung trong 1 buổi cầu nguyện cho những hành khách trên chuyến bay MH370. Nhiều người bày tỏ hy vọng phép màu nào đó có thể giúp được những nạn nhân trên chuyến bay này trong khi không ít người vẫn chưa hài lòng với công tác tìm kiếm cứu nạn hiện nay.

Một em nhỏ 11 tuổi chia sẻ: “Chúng ta sẽ không cô đơn chừng nào chúng ta ở bên nhau, giúp nhau vượt qua khó khăn. Cháu tin rằng mọi người sẽ tìm được cách gượng dậy dù chúng ta chỉ có thể gặp lại họ trong những giấc mơ”.

Một người khác cho biết: “Những hình ảnh vệ tinh dù rất tốt thì chúng tôi vẫn cần những bằng chứng cụ thể hơn. Tất cả những gì chúng tôi muốn họ khẳng định là giờ chiếc máy bay MH370 đang ở đâu và điều gì đã xảy ra với nó”.

Trong khi đó, nhiều gia đình nạn nhân đang tiến hành các vụ kiện chống lại nhà sản xuất máy bay Boeing và Hãng hàng không Malaysia. Cha của một hành khách trên chuyến bay MH370, ông Januari Siregar cho biết, vụ kiện không nhằm đòi bồi thường hay bảo hiểm mà ông mong muốn tìm ra sự thật về vụ tai nạn này.

Luật sư Manuel von Ribbeck, người đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết: “Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của quy trình pháp lý. Chúng tôi sẽ thu thập chứng cứ xem công ty nào đã sản xuất các bộ phận của chiếc Boeing 777-200ER này, sau đó yêu cầu hãng hàng không trình các chứng chỉ đào tạo của phi công để xem họ có thể xử lý như thế nào trong trường hợp khẩn cấp và có sự cố nghiêm trọng với máy bay như có hỏa hoạn trong buồng lái hay buồng lái bị mất áp suất đột ngột. Chúng tôi đang đề nghị thẩm phán ở Chivago thu thập mọi thông tin và bằng chứng từ Boeing và hãng hàng không Malaysia để tìm hiểu điều gì đã xảy ra”.

Vụ kiện này có thể khiến Hãng sản xuất máy bay Boeing và Hãng hàng không Malaysia mất hàng triệu USD bồi thường cho các hành khách trên chuyến bay xấu số MH370. Boeing cũng có thể phải sửa chữa lại toàn bộ dòng máy bay Boeing 777 nếu phát hiện nguyên nhân do lỗi kỹ thuật.

Hãng hàng không Malaysia, vốn đang gặp vấn đề về tài chính trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay này do chiến lược giảm giá vé để tăng sức cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ, giờ đây có thể phải xin cứu trợ từ Chính phủ.

Giá cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia đã giảm 8% kể từ khi máy bay MH370 mất tích. Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein vẫn né tránh những câu hỏi về việc chính phủ có hỗ trợ tài chính cho Hãng hàng không Malaysia hay không, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên hiện nay của nước này vẫn là tìm được MH370./.