Người phi công chịu trách nhiệm hạ cánh máy bay Boeing 777 bị rơi ở San Francisco đã cố gắng sửa sai khi thấy máy bay bay lệch và quá thấp khi chuẩn bị tiếp cận đường băng ở độ cao 500 feet (tương đương 150m-ND), Trưởng Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết.

"Vào độ cao khoảng 500 feet, phi công nhận ra rằng máy bay đang bay quá thấp", Trưởng Ban ATGTQG, bà Deborah Hersman nói với các phóng viên, mô tả những nỗ lực của phi công vào những giây phút cuối cùng để tránh thảm họa nhưng đã thất bại: "Trong khoảng độ cao 500 đến 200 feet, họ đã bị bay lệch đường băng và ở độ cao quá thấp. Họ đã cố gắng sửa sai tại thời điểm đó".

dieu-tra.jpg
Nhân viên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) tham gia điều tra nguyên nhân vụ tai nạn (Ảnh Reuters)

Vụ tai nạn máy bay của hãng Asiana Airlines đã khiến 2 thiếu niên Trung Quốc bị chết và hơn 180 người khác bị thương.

Bà Hersman, phụ trách cơ quan điều tra về nguyên nhân của thảm họa máy bay, cho biết, hai tiếp viên hàng không bị bắn ra khỏi máy bay khi đuôi máy bay bị gãy rời thân.

Tại cuộc họp báo, bà Hersman cho biết, vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc. Phi hành đoàn chưa được xét nghiệm ma túy hoặc nồng độ cồn sau khi vụ tai nạn xảy ra, một yêu cầu bắt buộc đối với phi công tại Mỹ khi có tai nạn, Hersman nói.

Vẫn chưa xác định được là bộ phận tự động điều khiển mà phi công nói là đã sử dụng để duy trì tốc độ, liệu đã được vận hành khi máy bay “chững lại” ngay trước khi đuôi máy bay quệt vào đê chắn sóng trước đường băng hay chưa, bà Hesman nói thêm.

Ba trong số bốn phi công ở trong buồng lái khi hạ cánh, mặc dù chỉ có hai người có thể nhìn thấy đường băng, bà Hersman cho biết, tả lại cuộc thẩm vấn của các nhà điều tra với phi hành đoàn.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy, máy bay đã bay quá chậm khi chuẩn bị hạ cánh. Trong khi bà Hesman từ chối suy đoán về nguyên nhân của vụ tai nạn, nhiều thông tin do Ủy ban ATGTQG đưa ra cho thấy cuộc điều tra chú trọng vào vấn đề lỗi của phi công.

Hiệp hội Phi công Quốc tế đã khiển trách Ủy ban ATGTQG về xử lý điều tra vụ tai nạn, nói rằng cơ quan điều tra đã đưa ra nhiều thông tin quá sớm, có thể dẫn đến kết luận sai lầm.

Đưa ra dữ liệu từ hộp đen chuyến bay mà chưa có thông tin điều tra đầy đủ khiến cho “nhiễu loạn” thông tin nguyên nhân của vụ tai nạn, Hiệp hội Phi công Quốc tế cho biết trong một tuyên bố.

Bà Hersman đã bác bỏ những lời chỉ trích. "Chúng tôi phục vụ hành khách số đông", bà nói. "Chúng tôi thấy nên cho công chúng biết công việc của mình".

Bà Hersman cho biết hôm Chủ nhật rằng, chiếc máy bay đã bay với tốc độ "quá chậm" và phi hành đoàn đã cố gắng hủy việc hạ cánh chỉ hai giây trước khi nó chạm đuôi vào tường chắn sóng ngay phía trước đường băng./.