Hãng hàng không Asiana bất ngờ tiết lộ, viên phi công lái chiếc máy bay Boeing 777 bị rơi khi hạ cánh tại sân bay San Francisco hôm 6/7 hiện đang được huấn luyện lái máy bay Boeing 777 và đây là chuyến bay chính thức đầu tiên của anh ta trên chiếc máy bay này.

a_boeing_777_crash_landed-t.jpg
Chiếc Boeing 777 gặp nạn ở San Francisco (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Asiana Airlines nói: “Anh ấy (Lee Kang-kook) có rất nhiều kinh nghiệm và đã nhiều lần bay đến San Francisco trên những chiếc máy bay Boeing 747… và anh ấy đã được một phi công lái Boeing 777 giàu kinh nghiệm hỗ trợ”.

Lee Kang-kook bắt đầu sự nghiệp của mình tại Asiana trong vai trò một thực tập sinh năm 1994. Tính tới thời điểm hiện tại, anh đã có 9.793 giờ bay, nhưng mới chỉ có 43 giờ bay với máy bay Boeing 777.

Phi công Lee Jeong-min, người đã có 3.220 giờ kinh nghiệm bay với máy bay Boeing 777 và có tổng cộng 12.387 giờ bay, chính là người giúp Lee Kang-kook trong khi hạ cánh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Deborah Hersman cho rằng còn quá sớm để có thể đổ lỗi cho sai lầm của đội bay.

Bà  Hersman cho biết thiết bị thu âm buồng lái đã ghi lại yêu cầu hủy hạ cánh ở thời điểm 1,5 giây trước khi máy bay đâm xuống đất. Trước khi hạ cánh, máy bay bay chậm hơn nhiều so với tốc độ cần thiết.

Tốc độ chậm của máy bay đã kích hoạt một thiết bị tự động cảnh báo phi công rằng động cơ máy bay sẽ bị ngừng bất thình lình.

Cảnh báo được đưa ra bốn giây trước khi máy bay rơi và 2,5 giây trước khi một phi công cố đưa máy bay bay lên. Hiện một nhóm điều tra của NTSB đã đến San Francisco để điều tra hiện trường vụ tai nạn.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Asiana khẳng định ông không tin máy bay gặp nạn do sự cố kỹ thuật nhưng cũng từ chối đưa ra bình luận về việc liệu có phải tai nạn xảy ra là do lỗi của phi công hay không./.