Một hệ thống điều hướng giúp phi công hạ cánh an toàn tại sân bay San Francisco đã bị tắt đi khi một chiếc phi cơ chở khách rớt và bốc cháy sau khi bay quá thấp và không tiếp cận được đường băng một cách chính xác.

Các quan chức cho hay, hệ thống có tên gọi Glide Path giúp máy bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Khi xảy ra tai nạn với chiếc máy bay Asiana 214 từ Seoul lúc gần trưa, trời quang và có nắng cùng gió nhẹ.

Các chuyên gia an toàn hàng không cho biết Glide Path không quá là cần thiết đối việc hạ cánh thông thường, và không hiếm trường hợp các sân bay cho các hệ thống này ngưng hoạt động để bảo dưỡng hoặc vì 1 lý do nào khác.

cu%20dap%20dau%20cua%20may%20bay%20asiana%20214.jpg
Cú đáp "non" của máy bay Hàn Quốc trên lãnh thổ Mỹ khiến chiếc máy bay vỡ và bốc cháy (ảnh: AP)

Tuy nhiên phi công đã ngày càng lệ thuộc vào công nghệ có tuổi đời hàng thập kỷ này, vốn được thiết kế riêng để tránh tình trạng đáp không chính xác lên đường băng. Do vậy các nhà điều tra nhiều khả năng sẽ xem xét vấn đề này 1 cách kỹ càng.

“Trong vụ này, hẳn là các phi công đã phải dựa hoàn toàn vào thông tin thị giác để có đường lượn hạ độ cao thích hợp xuống đường băng, và họ đã không được trợ giúp bởi các thông tin điện tử, mà kể cả trong điều kiện thời tiết tốt, họ cũng sẽ nhận được tại hầu hết các sân bay,” cơ trưởng Sullenberger, cựu phi công hãng US Airways cho biết.

Phi công Sullengerger, từng nổi tiếng với cú hạ cánh khẩn trên sông Hudson hồi năm 2009, nói thêm: “Điều đó có nghĩa rằng, trong khoang lái đã không có các cảnh báo tự động khi bạn trượt xuống dưới đường bay điện tử an toàn.”

Glide Path là một hệ thống tin học hóa đặt tại sân bay có khả năng tính toán đường bay của phi cơ khi hạ thấp dần và gửi thông số này cho phi công theo giờ thực.

Theo 1 thông báo trên website Cục Hàng không Liên bang, Sân bay Quốc tế San Francisco đã tắt hệ thống này trong suốt mùa hè trên đường băng mà chiếc Asiana bị rơi. Theo đó, hệ thống này ngưng hoạt động đối với đường băng 28 bên trái từ ngày 1/6 cho đến 22/8.

Kevin Hiatt, lãnh đạo của Tổ chức An toàn Bay và cũng từng là phi công, cho biết việc ngưng các hệ thống hạ cánh để bảo dưỡng trong những ngày thời tiết đẹp là chuyện phổ biến. Hiatt nói, khi ấy phi công sử dụng một số thiết bị khác cùng với việc quan sát bằng mắt để hạ cánh. Theo Hiatt, như thế là đủ để hạ cánh thành công trên đường băng.

Trong khi đó, Sullenberger cho hay, khu vực an toàn trên đường băng San Francisco đã được mở rộng để tránh việc hạ cánh “non”.

Phát ngôn viên của sân bay này, Doug Yakel, nói với phóng viên rằng mặc dù có việc thi công trên đường băng, nhưng hôm 6/7 thì không. Ông này nhấn mạnh thêm, với tầm nhìn dễ dàng vào hôm 6/7 thì sân bay sẽ hoạt động theo quy tắc bay dựa trên quan sát thị giác.

Cựu tổng thanh tra của Bộ Giao thông Mỹ, bà Mary Schiavo, cho biết các phi công ngày càng ỷ lại vào các thiết bị hỗ trợ bay./.