Chiếc máy bay của Asiana Airlines đã bay chậm hơn rất nhiều so với tốc tộ cho phép khi gặp nạn tại sân bay quốc tế San Francisco hôm 6/7. Thông tin trên vừa được các nhà điều tra Mỹ công bố sáng 9/7 (Theo giờ Việt Nam).

Theo Chủ tịch Uỷ ban An toàn vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB), Deborah Hersman, chiếc máy bay gặp nạn đã không đảm bảo tốc độ hạ cánh tối thiểu. Khi phần đuôi va đập vào đường băng, chiếc Boeing 777 bay với tốc độ 122 dặm/h trong khi tốc độ tối thiểu cho phép là 157 dặm/h.

can%20canh%20may%20bay%20han%20quoc%20roi%20tren%20dat%20my%20khi%20ha%20canh.jpg
Các nhà điều tra NTSB đánh giá tình hình tại hiện trường vụ tai nạn (ảnh: NTSB)

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, toàn bộ 2 động cơ của máy bay đều hoạt động bình thường. Bốn giây trước khi tai nạn xảy ra, hệ thống an toàn đã cảnh báo máy bay sắp rơi vào tình trạng rơi tự do vì không còn sức nâng. Ngay sau đó, tổ lái đã tăng công suất động cơ thêm 50% nhưng không đủ không gian và thời gian để máy bay cất cánh trở lại.

Lee Kang-kuk, phi công ngồi ghế lái chính có kinh nghiệm gần 10.000 giờ bay nhưng mới chỉ bay 43 giờ với Boeing 777.

Các nhân viên điều tra đang xem xét lịch sinh hoạt của các phi công để xác định xem họ có mệt mỏi hay ốm trong vòng 72 giờ trước khi xảy ra tai nạn hay không. Hiện cũng chưa rõ các phi công sử dụng hệ thống hạ cánh tự động hay cơ học.

Chuyến bay 214 của hãng hàng không Hàn Quốc, Asiana Airlines với 307 hành khách và phi hành đoàn gặp nạn hôm 6/7, khi phần đuôi máy bay va vào đường băng, khiến 2 hành khách tử nạn và hơn 180 người khác bị thương./.