Theo Yohap, thông tin trên được lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc-vốn đang bị chỉ trích nặng nề về phong cách làm việc chậm chạp trong quá trình cứu hộ ban đầu khi phà Sewol chìm ngày 16/4, đưa ra ngày 28/4.

Chiếc tàu cứu hộ 100 tấn mang số 123 thuộc văn phòng cảnh sát biển Mokpo-một thành phố cảng ở miền Tây Nam Hàn Quốc, là tàu đầu tiên đến hiện trường.

Ông Kim Kyoung-il tại cuộc họp báo về việc cứu nạn phà Sewol (Ảnh Yohap)

“Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo cho phà Sewol và ra lệnh cho hành khách nhảy xuống biển”, ông Kim Kyoung-il- một sỹ quan cảnh sát có mặt trên tàu cứu hộ lúc đó, cho biết.

“Ngay khi đến hiện trường, chúng tôi đã đưa ra một vài lời cảnh báo sử dụng hệ thống thông báo thông tin chung trên tàu cứu hộ”, ông Kim nói và cho biết các nhân viên cứu hộ không thể vào trong phà vì chiếc phà này đã bị nghiêng quá nhiều.

Lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc- đơn vị nhận được cuộc gọi cầu cứu đầu tiên của một cậu bé trên phà Sewol, bị buộc tội đã lãng phí những giây phút quan trọng nhất khi bắt đầu chiến dịch cứu nạn của mình.

Lực lượng này cũng bị chỉ trích nặng nề vì đã cứu thuyền trưởng phà Sewol và 20 nhân viên khác trên phà, những người đã chậm trễ trong việc đưa ra lệnh sơ tán và là những người rời phà đầu tiên trước cả các hành khách.

“Thật khó để nhận ra sự khác biệt giữa hành khách và nhân viên trên phà trong tình trạng khẩn cấp như vậy”, ông Kim nói.

Ông Kim cũng cho biết thêm rằng cảnh sát biển đã đập kính bằng búa và rìu và cứu được thêm 7 hành khách khác.

Bất chấp những tuyên bố của ông Kim, một nhóm điều tra chung đã khám xét văn phòng lực lượng cảnh sát biển để xem liệu các sỹ quan cảnh sát có xử lý việc cứu nạn trên phà Sewol theo đúng quy trình hay không.

Nhóm điều tra cho biết nhóm sẽ phân tích nhật ký công việc và các đoạn băng ghi âm để xem liệu các sỹ quan cảnh sát có thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình hay không./.