Theo thông tin được tờ The Telegraph đăng tải ngày 17/3, gần 8 tiếng sau khi biến mất khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines dường như đã cố tình bay thấp ở độ cao chỉ khoảng 1.500m để tránh bị radar thương mại phát hiện.

mh370-trong.jpg
Vòng tròn - khu vực máy bay có thể bay tới sau khi biến mất khỏi màn hình radar (Ảnh: Malaysian Insider)

Tờ New Straits Times cho biết, các điều tra viên trong khi phân tích dữ liệu bay của MH370 đã phát hiện ra chiếc máy bay có lúc đã hạ xuống độ cao 1.500m hoặc thấp hơn và sử dụng “mặt nạ địa hình” để tránh bị radar của đài kiểm soát không lưu phát hiện.

Theo những công bố mới nhất từ nhà chức trách Malaysia, đã có người cố tình tắt các hệ thống liên lạc trên MH370 sau khi chiếc máy bay cất cánh khoảng 40 phút. Lần liên lạc cuối cùng giữa bộ cảm biến của động cơ máy bay và vệ tinh diễn ra là khoảng gần 7 tiếng rưỡi sau khi máy bay biến mất.

Tờ New Straits Times dẫn lời một quan chức Malaysia giấu tên cho biết: “Người điều khiển chiếc máy bay này có kiến thức rất vững chắc về kỹ thuật điện tử hàng không, có khả năng định hướng tốt và biết cách xóa dấu vết của máy bay. Sự thật là chiếc máy bay này đã bay rất thấp qua khu vực Kelantan”.

Trong khi đó, nguồn tin của Reuters cho hay, cảnh sát Malaysia đang tiến hành điều tra thông tin về kỹ sư Mohd Khairul Amri Selamat, một người Malaysia 29 tuổi và là một trong những hành khách trên chuyến bay MH370. 

“Vâng, chúng tôi đang điều tra Mohd Khairul, trường hợp này cũng như các hành khách khác và phi hành đoàn. Cảnh sát chú ý tới tất cả hành khách có kiến thức hàng không trên chiếc máy bay đó”, một cảnh sát nói.
Các nhà điều tra Malaysia cũng tiến hành thu thập thông tin về hai viên phi công, tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay cùng những nhân viên mặt đất có tiếp xúc với chiếc máy bay Boeing777 mang số hiệu MH370 trước khi nó cất cánh với hy vọng tìm ra manh mối./.