Hơn 1 tuần sau khi chiếc máy bay của Hãng hàng không quốc gia Malaysia mất tích, vị trí của chiếc máy bay này vẫn chưa được xác định. Các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hiện chuyển hướng sang Ấn Độ Dương. Hướng điều tra cũng tập trung vào các phi hành đoàn và hành khách trên máy bay sau khi Thủ tướng Malaysia cho rằng, có dấu hiệu về việc máy bay đã bay chệch khỏi hành trình một cách có chủ đích. 

timkiem.jpeg
Công tác tìm kiếm máy bay Malaysia vẫn đang được tiếp tục (Ảnh: AP)

Các hoạt động tìm kiếm được triển khai theo hai hướng di chuyển có thể của chiếc máy bay: hướng Bắc từ Thái Lan tới biên giới Kazakhstan, Turkmenistan, trong khi hướng Nam từ Indonesia tới Ấn Độ Dương. Các hoạt động tìm kiếm được tập trung tại biển Andama và Ấn Độ Dương.

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng được yêu cầu cung cấp thông tin cho Đại sứ quán các nước về hoạt động cũng như hướng tìm kiếm bước vào giai đoạn mới. Sau khi thông tin của Thủ tướng Malaysia đưa ra, các chuyên gia kiểm soát không lưu ở thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ  loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị mất tích đi vào không phận Ấn Độ mà không bị hệ thống phòng thủ của nước này phát hiện.

Hiện các đội tàu và máy bay của nước này tiếp tục công tác tìm kiếm trong những ngày tới. Pakistan ngày 15/3 cũng bác bỏ thông tin của truyền thông phương Tây cho rằng, máy bay có thể được giấu tại quốc gia Nam Á này.

Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về vấn đề hàng không Shujaat Azeem khẳng định đó là thông tin sai, chiếc máy bay của Malaysia chưa bao giờ hướng về phía Pakistan. Trung Quốc hiện hối thúc Malaysia cung cấp các thông tin chính xác và nhanh hơn nữa về chiếc máy bay mất tích.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết: “Thời gian là sự sống. Chúng tôi yêu cầu Malaysia tiếp tục mở rộng và tăng cường các hoạt động tìm kiếm. Chúng tôi cũng yêu cầu Malaysia kêu gọi thêm nhiều nước tham gia vào những nỗ lực tìm kiếm”.

Sau khi có thông tin khả năng phi hành đoàn hoặc một phi công dày dạn kinh nghiệm và nắm rõ các vị trí của radar cố tình chuyển hướng để máy bay này bay qua khu vực phía Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương, hướng điều tra hiện cũng tập trung vào các thành viên đoàn bay và hành khách trên máy bay.

Tối 15/3, cảnh sát đã khám nhà của cơ phó Fariq Abdul Hamid sau khi khám nhà của cơ trưởng trước đó. Các quan chức tình báo Mỹ cũng đang nghiêng về phía lý thuyết cho rằng, các phi công của chuyến bay chịu trách nhiệm về sự biến mất bí ẩn của máy bay. Theo các quan chức Mỹ, trong nhiều ngày trước, chính phủ Malaysia đã cố gắng tìm chứng cứ để có thể khám nhà cơ trưởng và cơ phó. Và họ đã có cơ sở thực hiện hành động này sau khi có thông tin phù hợp được thu thập từ dữ liệu vệ tinh và radar.  

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah được cho là một người có kinh nghiệm và có niềm đam mê với công việc của mình. Các quan chức của Hãng hàng không Malaysia bày tỏ tin tướng rằng ông sẽ không thể phá hoại chuyến bay của mình.

Hiện cũng không có bất cứ chi tiết nào liên quan đến bất cứ hành khách hay các thành viên nào của đoàn bay mắc các bệnh tâm lí có thể ảnh hưởng đến chuyến bay.

Giám đốc điều hành Cơ quan tham vấn các vấn đề rủi ro an ninh có trụ sở tại Hongkong (Trung Quốc) Steve Vickers cho rằng, những thông tin của Thủ tướng Malaysia vẫn còn nhiều điều không rõ ràng.

Ông Vickers nói: “Hiện có 3 đến 4 khả năng liên quan đến chiếc máy bay mất tích. Chiếc máy bay bị không tặc- điều đó có thể xảy ra. Khả năng là một hành động cố ý của thành viên phi hành đoàn, cũng có thể là một vụ khủng bố hay một nỗ lực nào đó muốn chiếc máy bay mất tích. Điều này đều nằm trong các khả năng”.

Tuy nhiên ông Vickers cho rằng, lí do khủng bố dường như khó giải thích hơn trong trường hợp này./.