Ngày 16/3, cơ quan chức năng Malaysia cho biết, khi một người nào đó trên chiếc máy bay bị mất tích bình tĩnh nói lời cuối “Được rồi, chúc ngủ ngon”, một trong những hệ thống thông tin liên lạc của chiếc máy bay Boeing777 đã bị vô hiệu hóa trước đó.

mh370-1.jpg
Những ngọn nến được thắp lên cầu nguyện cho chiếc máy bay bị mất tích (Ảnh: Demotix)

Như vậy, ít nhất một trong số hai phi công trên chiếc máy bay phải biết việc hệ thống thông tin liên lạc bị tắt.

Cả thời điểm và tính chất không chính thức của lời nói cuối cùng phát đi từ MH370 cùng với thông tin mới tiết lộ càng làm dấy lên những nghi vấn cho rằng, một hoặc cả hai phi công trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã tham gia vào sự biến mất của chiếc máy bay.

Theo AP, ngày 16/3, quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia trả lời câu hỏi của báo giới về việc “có hay không việc hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay bị tắt có chủ đích?”, khẳng định: “Câu trả lời là có, nó đã bị vô hiệu hóa trước đó”.

Sau khi có thông tin mới này, ông Hugh Dibley, một cựu phi công của British Airways và là ủy viên của Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh cho rằng, việc tắt hệ thống thông tin liên lạc là bất thường, và đi ngược với quy trình thông tin bắt buộc giữa máy bay với mặt đất.

Trước đó, ngày 15/3, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak xác nhận, dữ liệu thu thập được từ radar quân sự và dữ liệu vệ tinh đã làm gia tăng khả năng máy bay có thể đã tới đâu đó tại Indonesia, phía Nam Ấn Độ Dương hoặc một vùng lãnh thổ rộng lớn, từ Bắc Lào, tới Tây Trung Quốc và sang tận Trung Á. Phía Malaysia khẳng định, họ đang phối hợp với 25 quốc gia khác để tìm máy bay.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, cảnh sát đã lục soát nhà của ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, Cơ trưởng của chuyến bay MH370 và cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Ông Bakar cũng cho hay, phía Malaysia đề nghị tất cả các quốc gia có hành khách trên chuyến bay MH370 điều tra nhân thân hành khách để tìm kiếm những mối quan hệ khả nghi nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra các kỹ sư và nhân viên mặt đất - những người có thể đã tiếp xúc với máy bay trước khi cất cánh.

Ông Bakar nói: “Trọng tâm của chúng tôi vẫn nằm trong bốn khả năng chính đó là không tặc, phá hoại, các vấn đề cá nhân và các vấn đề tâm lý - và việc này bao gồm cả nhân viên mặt đất, tất cả mọi người”.

Tại Mỹ, trả lời kênh NBC, nghị sỹ Peter King, thành viên của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cho hay, FBI đã vào cuộc để điều tra nguyên nhân vụ mất tích bí hiểm của MH370 nhưng cho đến nay “chưa có dấu hiệu nào để khẳng định đây là một vụ khủng bố”.

Theo Reuters, hiện các nhà điều tra đang cố gắng tìm câu trả lời cho những nghi vấn: Nếu hai phi công tham gia vào sự biến mất của chiếc máy bay, họ đã cùng thực hiện hay hành động đơn lẻ? Liệu sự biến mất có liên quan đến một hành khách hoặc nhiều người trên chuyến bay? Các phi công bị cưỡng ép hay tự hành động? Có ai đó có thể đột nhập buồng lái khống chế phi công, cướp máy bay? Và cuối cùng là động cơ của việc cướp máy bay là gì?./.