Quốc hội Mỹ được cho là sẽ ủng hộ yêu cầu của Tổng thống Obama về việc chi hàng tỷ USD cho các dự án công nhưng không mặn mà với đề xuất tăng thuế để trang trải kinh phí cho những dự án này.

Chính phủ Mỹ tính toán, tổng cộng kế hoạch tăng thuế và cắt giảm chi tiêu của ông Obama sẽ giảm khoảng 1.800 tỷ USD thâm hụt ngân sách  trong vòng một thập kỷ tới. 

obama_kbmg.jpgTổng thống Obama gặp khó khi trình kế hoạch chi tiêu ngân sách liên bang lên Quốc hội (Ảnh Reuters)

Trong năm 2016, ông Obama cam kết giữ thâm hụt ngân sách ở mức 474 tỷ USD, nghĩa là bằng năm nay, nhưng con số này sẽ giảm xuống ít hơn 500 tỷ USD vào năm 2018. 

Trong dự luật ngân sách này, Tổng thống Obama đề xuất chi 478 tỷ USD cho chương trình xây dựng cầu, đường cao tốc và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trong vòng 6 năm tới, trong đó có một nửa được lấy từ Quỹ Tín thác đường cao tốc (Highway Trust Fund), còn nửa còn lại lấy từ khoản thuế một lần 14% đánh vào lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty Mỹ. 

Theo luật hiện hành, những khoản lợi nhuận này chỉ bị đánh thuế khi được đưa về nước nhưng các công ty Mỹ vì không muốn nộp khoản thuế tối đa lên đến 35% mà né tránh bằng cách để lại khoản lợi nhuận đó ở nước ngoài. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị Quốc hội phản đối ngay khi một số yếu tố được tiết lộ vài tuần trước. 

Hạ Nghị sỹ Đảng Cộng hòa bang Wisconsin, ông Paul Ryan cáo buộc Tổng thống Obama đang “một lần nữa bóc lột nền kinh tế Mỹ” và cho rằng “chính sách tái phân phối từ trên xuống dưới này sẽ không hiệu quả”. Tuy nhiên, ông Raiần khẳng định Quốc hội lưỡng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẵn sàng tìm điểm chung với chính phủ trong vấn đề cải cách thuế này. 

Hai Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Rand Paul và đảng Dân chủ Barbara Boxer vừa đề xuất một giải pháp cho bất đồng này, đó là để các công ty tự nguyên đóng thuế một lần mức thấp 6,5%, cho các khoản lợi nhuận ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ bác bỏ đề xuất này vì cho rằng điều đó chỉ khuyến khích các công ty Mỹ cất giấu lợi nhuận ở các nước khác. Một số nghị sỹ khác đề xuất tăng cường Quỹ Tín thác đường cao tốc bằng cách đánh thuế xăng dầu cao hơn, một kế hoạch được cho là khá dễ dàng vào thời điểm giá dầu thế giới đang ở mức thấp nhưng vẫn bị Tổng thống Obama phản đối. Ông Obama cũng phản đối việc nới lỏng những cắt giảm chi tiêu cho bộ Quốc phòng và các cơ quan trong nước./.