Trước đó, theo AFP, hầu hết thi thể của các nạn nhân đều đã được vận chuyển bằng trực thăng từ hiện trường đến các điểm tập kết trước khi được chuyển thẳng đến một phòng thí nghiệm gần thị trấn Seynes, nơi nhóm 50 bác sĩ pháp y và chuyên gia xác định danh tính của cảnh sát làm việc.
Ông Patrick Touron, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Tội phạm thuộc lực lượng Cảnh sát Pháp cho biết, nhóm 50 người này đang khám nghiệm khoảng 400-600 phần thi thể của các nạn nhân.
Cũng theo ông Touron, những chi tiết dù là nhỏ nhất như: móng tay, trang sức, răng hoặc các mảnh vỡ của thẻ căn cước của các nạn nhân, cũng có thể mang lại những thông tin cực kỳ hữu ích.
“Trong những thảm họa như thế này, tới 90% việc nhận diện được tiến hành thông qua việc so sánh mẫu răng của các nạn nhân” ông Touron nói. Tuy nhiên, trong vụ này, có vẻ như các mẫu ADN mà họ thu thập được sẽ đóng vai trò quan trọng hơn.
Các mẫu ADN mà các chuyên gia pháp y lấy được sẽ được chuyển đến một phòng thí nghiệm ở ngoại ô thủ đô Paris để so sánh với các mẫu được lấy từ các thân nhân.
Hiện, các nhóm tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn bởi địa hình hiểm trở tại đây cũng như việc chiếc máy bay này đã lao xuống vùng núi hoang vu này với vận tốc lên đến 700km/giờ tại thời điểm xảy ra tai nạn khiến cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.
“Đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy một thi thể nào nguyên vẹn”, ông Patrick Touron, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Tội phạm thuộc lực lượng Cảnh sát Pháp cho biết.
Ông Touron cũng khẳng định, những khó khăn trong việc tìm kiếm là “chưa từng có tiền lệ”.
“Chúng tôi phải di chuyển trên những khu vực có độ dốc lên đến 40-60 độ trong khi những tảng đá liên tục rơi phía trên và mặt đất thì như thể lúc nào cũng có thể sụp xuống. Nhiều khu vực chúng tôi phải tiếp cận bằng cách sử dụng dây leo”, ông Touron nói thêm.
Công tố viên Brice Robin, quan chức điều hành việc điều tra vụ máy bay A320 gặp nạ, cho biết, để tiếp cận hiện trường và thu thập các mảnh vỡ lớn hơn của chiếc máy bay này, Pháp đã huy động cả những loại phương tiện có khả năng vượt mọi loại địa hình phức tạp.
Theo ông Robin, mỗi ngày các máy bay trực thăng cứu hộ thực hiện tới 60 chuyến bay từ hiện trường vụ tai nạn đến thị trấn Seynes.
“Chúng tôi cần phải bảo đảm an toàn cho các nhân viên điều tra, vì vậy tiến trình tìm kiếm diễn ra lâu hơn một chút”, ông Touron cho biết thêm.
Bên cạnh việc xác định danh tính của các nạn nhân để có thể trao trả thi thể của họ cho các thân nhân, các nhân viên điều tra còn đang tập trung tìm chiếc hộp đen thứ 2 chứa dữ liệu chuyến bay của máy bay A320 sau 6 ngày tìm kiếm liên tục.
Một cảnh sát vừa từ hiện trường trở về chia sẻ: “Bạn cần phải hiểu được chúng tôi đang đối mặt với khó khăn lớn như thế nào” bởi các mảnh vỡ của máy bay A320 nằm rải rác trong một khu vực rộng tới 2ha.
Tuy nhiên, nhóm tìm kiếm cứu nạn quyết không từ bỏ nhiệm vụ.
“Nhóm tìm kiếm đang rất nỗ lực”, ông Stephane Laout, một trong những cảnh sát tham gia tìm kiếm cho biết.
“Việc tìm kiếm chiếc hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay là ưu tiên ngay từ đầu khi vụ tai nạn xảy ra bởi nó rất quan trọng cho quá trình điều tra”, ông Yves Naffrechoux, một cảnh sát khác cho biết.
“Nếu chiếc hộp đen này không bị hư hại gì thì chúng tôi sẽ tìm ra nó trong đống đổ nát của chiếc máy bay này. Chúng tôi sẽ làm việc cực kỳ cẩn trọng và chính xác”, ông Naffrechoux nói.
Chiếc hộp đen này ban đầu được đặt trong một hộp bảo vệ nhưng dường như đã bị văng ra khỏi chiếc hộp bảo vệ này sau khi máy bay rơi.
“Nếu cần, chúng tôi sẽ tìm từng mẩu của chiếc máy bay này và lật từng tảng đá tại đó”, ông Naffrechoux nói./.