Báo chí Anh nhận định Lubitz không phải là người có đầu óc bình thường. Viên phi công này đã phải nghỉ giữa chừng khóa đào tạo năm 2008 để điều trị chứng trầm cảm nặng và đôi lúc không làm chủ được mình.
Daily Mail nêu giả thiết: những vụ tai nạn hàng không liên tiếp trong năm 2014, trong đó ám ảnh nhiều nhất đối với giới phi công là vụ biến mất bí ẩn của chiếc máy bay MH370 tháng 3/2014, có thể được đưa ra lý giải về tâm lý cơ phó chuyến bay 4U 9525. Hành động điên rồ của cơ phó Lubitz, khóa cửa buồng lái, tự ý cho máy bay đâm vào núi đã cướp đi sinh mạng của 144 hành khách.
Khi cơ phó rời cabin để đi vệ sinh, cơ trưởng Dos Santos Fernandes đã 3 lần chỉnh thiết bị kiểm soát độ cao bằng tay, đưa máy bay lao từ độ cao hành trình 11.582m xuống chỉ còn 180m rồi rơi xuống.
Phân tích hộp đen cho thấy chuông báo động reo inh ỏi, còn các thành viên phi hành đoàn cố gắng phá cửa xông vào nhưng bất thành.
Trước đó, 10/1999, vụ tai nạn máy bay Boeing 767-300ER của Egypt Air trên đường từ Los Angeles về Cairo, đã lao xuống Đại Tây Dương, khiến 217 hành khách thiệt mạng. Giải mã hộp đen cho thấy, trong những phút cuối cơ phó el-Batouty cầu nguyện và hét tên “Chúa trời” sau khi khóa trái cửa buồng lái, nhốt cơ trưởng ở ngoài, để tự ý hành động.
Một vụ tai nạn khác năm 1997, chiếc Boeing 737 cũng có số hiệu 9525 , trên hành trình tới Singapore, chở theo 104 người trên khoang đã lao xuống sông Palembang, Indonesia không lâu sau khi cất cánh. Cơ quan điều tra kết luận phi công Tsu Way Ming bỏ mặc cho máy bay lao xuống trong tư thế cắm đầu./.