Hãng tin Reuters ngày 14/3 đưa tin cho biết, có bằng chứng thu được từ radar quân sự cho thấy, một chiếc phi cơ không xác định có thể là chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 bị mất tích đã bay qua bán đảo Mã Lai hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ cùng thời điểm chuyến bay MH370 mất tích.

quan-dao.jpg
Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ (vòng tròn đỏ) - Ảnh chụp màn hình Google Maps 

Theo nguồn tin này, tín hiệu của chiếc máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar quân sự ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc Malaysia.

Nguồn tin giấu tên khác cho biết, các điều tra viên đang tập trung vào giả thuyết chiếc máy bay cố tình hoặc bị ép chuyển hướng so với lịch trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Phóng viên của Reuters đã cố liên lạc với các quan chức Bộ Giao thông vận tải Malaysia để tìm hiểu về những thông tin trên nhưng không nhận được câu trả lời.

Hiện cảnh sát Malaysia đang nghiên cứu mô hình tâm lý hành khách và phi hành đoàn chuyến bay MH370 nhằm tìm ra những người có vấn đề về tâm lý. Nhà chức trách Malaysia hy vọng cách làm này có thể giúp ích cho việc giải mã bí ẩn về chiếc Boeing 777 mất tích.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 13/3, khi được hỏi về vai trò của radar quân sự trong việc trợ giúp tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein nói rằng, đây là "một vấn đề nhạy cảm" và ông sẽ không tiết lộ.

Bình luận về vấn đề trên, chuyên gia an toàn hàng không người Anh David Gleave cho rằng, hệ thống radar hải quân và radar quân sự đặt trên đất liền của các quốc gia nằm gần địa điểm chiếc Boeing 777 bị mất tích nhiều khả năng đã lần ra chiếc máy bay. Tuy nhiên, việc tiết lộ khả năng dò tìm của các hệ thống radar này là một điều nhạy cảm và đó có thể là nguyên nhân chính quyền các nước không sẵn lòng công bố những gì họ biết.

Ông Gleave nói: “Những nước trong khu vực đều có radar hoạt động, nhưng chúng ta không hề biết họ đã thấy gì. Lý do khiến họ không nói ra là vì điều này sẽ đồng nghĩa với việc phơi bày bí mật về khả năng quân sự của họ”./.