Một phát ngôn viên của hải quân Mỹ mới đây cho biết, các tàu của Iran đã hướng một tia laser vào một máy bay trực thăng Super Stallion của Mỹ khi máy bay này bay qua eo biển Hormuz hôm 13/6. Người phát ngôn này cho biết, hành vi đó là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.
Tàu chiến Iran đã “nghênh tiếp” hai tàu hải quân Mỹ thuộc Hạm đội Năm đi vào vịnh Persian. Tàu Iran tiến sát ở khoảng cách 732m với một tàu Mỹ và chiếu một tia sáng chói vào các tàu đó cũng như chiếc trực thăng hộ tống.
Hải quân Mỹ tỏ ra không hài lòng với điều này. Tư lệnh Bill Urban hôm 14/6 phát biểu: “Dùng laser để chiếu sáng máy bay trực thăng về đêm là nguy hiểm vì việc đó tạo ra nguy cơ khó định hướng, làm cản trở khả năng nhìn, gây khó khăn cho phi công dùng kính nhìn xuyên đêm”.
Theo military.com, chiếc Super Stallion của thủy quân lục chiến Mỹ đã phóng mồi nhiệt cảnh báo để đáp trả nhưng không ai bị thương và cũng không đồ đạc nào bị hư hại.
Trong khi đó, các máy bay không người lái của Iran thường xuyên “đón tiếp” tàu bè Mỹ di chuyển qua một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất.
Vụ việc này là một trường hợp đơn lẻ tiêu biểu cho mối thâm thù rộng lớn hơn giữa Washington và Tehran.
Vào hôm 14/6, Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật tập hợp các chế tài chống lại Iran bằng các biện pháp tương tự “dành cho” Nga.
Sputnik viết rằng “cánh diều hâu” ở Washington từ lâu đổ lỗi cho Iran về tình trạng bất ổn ở Trung Đông bất chấp việc các email rò rỉ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho thấy bà đã thông báo cho những người thân tín rằng chính Saudi Arabia và Qatar cung cấp tài chính cho IS và phần tử cực đoan khác ở Trung Đông.
Eo biển Hormuz là một “yết hầu” nơi một lượng lớn dầu được vận chuyển qua, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
“Yết hầu” ở đây được hiểu là tuyến đi lại quan trọng nhưng nhỏ hẹp, dễ bị chọc phá khiến việc vận chuyển dầu khí bị gián đoạn.
Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2014, theo chuyên gia địa chính trị Ian Bremmer./.