Trong bối cảnh Indonesia hiện là quốc gia có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất khu vực Đông Nam Á, nước này đã ra mắt dịch vụ E-Visa (thị thực hiện tử) như một bước đột phá cho người nước ngoài muốn nhập cảnh Indonesia.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ Luật và Nhân quyền Indonesia, ông Yasonna H Laoly cho biết, dịch vụ E-Visa ra đời nhằm mang lại thông điệp tích cực cho thế giới bên ngoài rằng Indonesia đã thực hiện cải cách quan liêu và sẵn sàng trở thành một điểm đến đầu tư. Bước đột phá về dịch vụ này phù hợp với nỗ lực của chính phủ Indonesia nhằm phục hồi nền kinh tế thông qua tăng tốc đầu tư, tạo ra nhiều việc làm mới và đẩy nhanh các chuyến thăm của khách du lịch nước ngoài khi đại dịch kết thúc.
Theo đó, hồ sơ xin thị thực được thực hiện trực tuyến và quá trình xác minh sẽ diễn ra nhanh hơn trong vòng 2 ngày làm việc. Người bảo lãnh và người nước ngoài sẽ không phải trực tiếp đến Tổng cục Di trú hay các Cơ quan đại diện của Indonesia ở nước ngoài để xin thị thực. Bước đi này cũng nằm trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19 trong các dịch vụ công của Indonesia
Cùng ngày, Indonesia cũng ra mắt ứng dụng Hệ thống Thông tin Nghiên cứu Quyền con người và Luật pháp. Ứng dụng này được cho là cơ sở dữ liệu đầu tiên về các vấn đề pháp lý và nhân quyền ở Indonesia sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Với cơ sở dữ liệu này, các vấn đề dịch vụ công có thể được giải quyết nhanh hơn và toàn diện hơn.
Việc triển khai các dịch vụ dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông như xin thị thực trực tuyến và ứng dụng Hệ thống Thông tin Nghiên cứu Quyền con người và Luật pháp là một phần của cuộc cách mạng quan liêu kỹ thuật số do Bộ Luật và Nhân quyền Indonesia nghiên cứu thực hiện./.