Andy Lack, người đứng đầu NBC News, vừa gây sốc khi tuyên bố 'nghỉ chơi' với Facebook. Kênh truyền hình lớn ở Mỹ sẽ không chia sẻ bất cứ nội dung nào lên mạng xã hội của Mark Zuckerberg.
"Facebook không có giá trị gì với các nhà xuất bản", Lack nói.
Nhà đài có logo "con công" ở Mỹ đã nói không với Facebook. Ảnh: Pinterest. |
Trong khi đó, công cụ Instant Articles mà Facebook mang ra dỗ ngọt các tờ báo điện tử hợp tác sử dụng để tăng tốc độ tải trang, chỉ khiến họ như những con bò bị lợi dụng để Facebook vắt sữa, không hơn không kém.
Trong năm 2016 và 2017, Facebook bị tố dung túng cho tin giả mạo, các nội dung độc hại không được ngăn chặn kịp thời. Facebook chiếm lấy nguồn sống, độc giả của báo chí, nhưng quẳng lại cho họ "cục xương". Facebook thu về hàng tỷ USD quảng cáo, nhưng không bảo vệ được người dùng khỏi những nội dung tiêu cực.
NBC News hợp tác với Snapchat (ứng dụng nhắn tin OTT lớn ở Mỹ) để "phát sóng" bản tin của mình, đang có 38 triệu người theo dõi. Ảnh: Macleans. |
Nhà đài Mỹ đang đối mặt với sự già nua khi có độ tuổi khán giả trung bình là 64, theo Nielsen. Người trẻ Mỹ ngày càng ít xem TV, và đốt thời gian nhiều hơn cho video trực tuyến, trong đó có YouTube và Facebook. Đây là thách thức không nhỏ cho NBC News nói riêng và các đài truyền hình ở Mỹ nói chung.
Tháng 7/2017, NBC News đã ra mắt bản tin phát 2 lần mỗi ngày trên Snapchat mang tên "Stay Tuned" (Tạm dịch: "Hãy theo dõi"). Show truyền hình trên ứng dụng OTT này thu hút được 5 triệu lượt đăng ký và trên đường đạt mốc 38 triệu lượt người xem tính đến hết tháng 3/2018.
Facebook và Google đã thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến trong nhiều năm qua nhờ tiếp cận được lượng lớn người dùng Internet. Cả hai đều bị cho là "máy nghiền" khi ngốn đến 60% số tiền mà các doanh nghiệp chi cho quảng cáo kỹ thuật số.
Tuy nhiên, theo CNN, hai năm nay, các doanh nghiệp đổ tiền quảng cáo trên YouTube và Facebook đều không mấy hạnh phúc. YouTube vướng scandal lớn khi hiển thị quảng cáo bên cạnh những video có nội dung kích động bạo lực, ấu dâm.
Các bài báo giả mạo trên Facebook khiến mạng xã hội này đầy rẫy nội dung độc hại, khiến người đọc mất niềm tin vào báo chí. |
"Bầu sữa" của Facebook cũng là từ quảng cáo, khi có đến 85% doanh thu đến từ các status và video của doanh nghiệp./.
Tòa án của Bỉ yêu cầu Facebook dừng theo dõi người dùng web
Facebook tố tài khoản từ Nga mua quảng cáo chính trị trong bầu cử Mỹ