Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng (CDS) Ấn Độ, Đại tướng Bipin Rawat và vợ ông đã tử vong trong vụ tai nạn máy bay ở gần Coonoor in Tamil Nadu vào hôm qua (8/12).
Chiếc trực thăng gặp nạn là trực thăng Mi-17V5 của Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF), chở 14 người, cất cánh từ căn cứ không quân Sulur ở Coimbatore tới Trường tham mưu Quốc phòng tại Wellington. 13 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ vẫn chưa công bố bất cứ thông tin chính thức nào về vụ việc. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, có một số nguyên nhân khiến trực thăng chở Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat bị rơi.
Thời tiết xấu
Các báo cáo ban đầu cho thấy thời tiết xấu có thể đã dẫn đến vụ rơi trực thăng Mi-17VH. Hãng thông tấn PTI của Ấn Độ đưa tin, sương mù dày đặc nhiều khả năng khiến tầm nhìn của phi công bị hạn chế và gây ra tai nạn.
Phát biểu với India Today, cựu phi công lái trực thăng Mi-17VH, ông Amitabh Ranjan cho biết: “Nguyên nhân chính có thể do thời tiết. Thời tiết ở những vùng đồi núi này rất thất thường. Ở thời điểm máy bay bay, thời tiết không được tốt vì vậy có thể làm giảm tầm nhìn.
Vướng đường dây điện
Dù chiếc trực thăng chở Tướng Bipin Rawat bay xa khu vực dân cư, nhưng vẫn có suy đoán rằng nó có thể đã bị vướng phải đường dây điện.
Lỗi động cơ
Ông Amitabh Ranjan cho biết: “Những trực thăng này không phải loại mới nhưng chúng rất tốt và đáng tin cậy, có thể được sử dụng cho công việc không vận. Phi công cũng là những người được đào tạo tốt nhất và chuyên nghiệp nhất. Vì thế khả năng máy bay trực thăng gặp trục trặc hoặc phi hành đoàn mắc lỗi chỉ là sự phỏng đoán". Tuy vậy, cựu phi công này lưu ý, không loại trừ khả năng xảy ra một lỗi kỹ thuật nhỏ.
Quá trình hạ độ cao
Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) đã bắt đầu một cuộc điều tra, nhiều khả năng sẽ xác định độ cao mà trực thăng bắt đầu hạ xuống trước khi rơi ở vùng đồi núi này./.