Sự phát triển quá nóng của các hãng hàng không tại châu Á đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á đang để lộ những bất cập, thể hiện qua tình trạng liên tục thiếu hụt lực lượng phi công, hệ thống kiểm soát không lưu thiếu sót, cơ sở hạ tầng sân bay lạc hậu, đặc biệt tại các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. Sự tăng trưởng nóng này cũng đang đặt ra câu hỏi về vấn đề an toàn hàng không.

Mới đây, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã cảnh báo về an toàn hàng không tại Thái Lan, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới. Kết quả một cuộc kiểm tra gần đây của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đối với ngành hàng không Thái Lan cho thấy, việc tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không đã cho thấy sự yếu kém trong năng lực quản lý không phận nước này. 

1280px_thai_airways_b747_400_hs_tgj_arp_zvpw.jpgMới đây, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã cảnh báo về an toàn hàng không tại Thái Lan, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới (ảnh minh họa: wikipedia)

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đã thông báo cho chính phủ nhiều nước về "những lo ngại an toàn hàng không" của Thái Lan, khiến một số quốc gia châu Á tăng cường kiểm tra các hãng hàng không Thái Lan, không cho các hãng này mở đường bay mới hoặc buộc các hãng này phải điều chỉnh lịch bay.

Ngay sau động thái trên, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cam kết sẽ cải tổ ngành hàng không Thái Lan để giảm thiệt hại cho người dân và nền kinh tế nước này: “Thiệt hại đối với chúng ta là ít người Thái đi du lịch đến Nhật Bản hoặc ít người nước ngoài đến Thái Lan du lịch trong dịp lễ Songkran. Đây là những tác động mà chúng ta nhìn thấy được. Điều này cần phải khắc phục”.

Một mối lo ngại lớn khác là Indonesia, với vụ rơi máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia hồi tháng 12 năm ngoái làm 162 người thiệt mạng. Thảm họa hàng không này là tai nạn máy bay chết người đầu tiên của hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng AirAsia nhưng là một trong số 5 tai nạn của các hãng hàng không châu Á trong vòng 12 tháng.

Chuyến bay QZ8501 đã cất cánh trái phép vì chưa được giới chức Indonesia thông qua lịch trình bay. Điều này cho thấy sự lỏng lẻo trong giám sát hàng không của Indonesia.

Chính vì những vụ tai nạn liên tiếp trong ngành hàng không như thảm họa kép của hãng hàng không Malaysia, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế đồng thời là cựu Giám đốc điều hành hãng hàng không Cathay Pacific Airways, ông Tony Tyler cho rằng, vấn đề an toàn hàng không cần phải được đặt lên hàng đầu bất chấp tỉ lệ tai nạn ngành hàng không trong năm 2014 chỉ là 1 trong tổng số 4, 4 triệu chuyến bay.

“Năm qua là một năm có nhiều sự kiện đối với các hãng hàng không. Có tổng cộng 3 vụ rơi máy bay lớn khiến nhiều người thiệt mạng. Đây là một năm ngành hàng không gặp rất nhiều vấn đề”, ông Tony Tyler nói.

Theo ngành hàng không, tổng số tai nạn máy bay chở khách chết người trong năm 2014 là 12, thấp hơn so với con số trung bình 19 tai nạn trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh số nạn nhân thiệt mạng, năm 2014 là một năm đáng buồn. Các thảm kịch gần đây một lần nữa làm dấy lên lời kêu gọi cải tổ nhằm thống nhất hóa các quy định an toàn bay tại Đông Nam Á./.