Các nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc đang hướng về vùng nông thôn của nước này trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc thắt chặt việc quản lý loại thiết bị bay này ở các đô thị.

van_chuyen_phi_co_khong_nguoi_lai_fblb.jpg
Hãng bán lẻ Alibaba (Trung Quốc) sử dụng thiết bị bay không người lái để chuyển hàng tới khách hàng. Ảnh: Alibaba.

Một quy định tạm thời về việc điều khiển các phi cơ không người lái dân sự hạng nhẹ đang được cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc soạn thảo.

Theo quy định, các loại thiết bị bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ sẽ bị cấm dùng để đưa các gói hàng tới các cư dân đô thị.

Thông tin trên được một quan chức thuộc Hiệp hội Chủ phi cơ và Phi công Trung Quốc tiết lộ vào đầu tháng 12.

Đã có nhiều báo cáo về hiện tượng các UAV hoạt động ở đô thị đã làm ảnh hưởng đến đường bay của máy bay chở người hoặc làm hư hại đường điện cao thế.

Theo Ke Yubao, Tổng thư ký của Hiệp hội này, hệ thống phát hiện và cảnh báo va chạm trên các thiết bị bay không người lái loại nhỏ này không đủ mạnh để tránh các tòa nhà san sát và hệ thống cáp điện.

Quan chức Ke nói: “UAV va chạm [với tòa nhà, đường điện] sẽ gây nguy hiểm cho người ở trên mặt đất”.

UAV trình diễn trước một nhóm thanh niên Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

DJI Technology Co, nhà sản xuất phi cơ không người lái lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, là một trong các công ty đã chuyển hướng kinh doanh sang vùng nông thôn.

Hồi tháng 11/2015, hãng này đã tung ra sản phẩm UAV phiên bản nông trang đầu tiên. Sản phẩm này có khả năng phun thuốc trừ sâu lên 4 hecta đất mỗi giờ - hiệu quả hơn phun tay tới 40 lần.

Đại diện của DJI nói: “DJI đạt được thành công bước đầu với UAV xuất sang châu Âu. Chúng tôi chỉ đưa sản phẩm này về thị trường Trung Quốc sau khi sản phẩm trở nên phổ biến ở thị trường thế giới”.

Hãng này nhận định, mức độ già hóa dân số của Trung Quốc cùng với tốc độ đô thị hóa cao ở nước này đã dẫn tới tình trạng khan hiếm lao động ở vùng nông thôn./.