Truyền thông Mỹ đưa tin, không quân nước này đang thử nghiệm một chiếc phi cơ không người lái (UAV) loại lớn và siêu bí mật tại “Khu vực 51” – chiếc UAV này được cho là vượt trội các máy bay không người lái đang được sử dụng về mặt tàng hình và hiệu quả khí động học.

Theo kế hoạch, chiếc UAV siêu hạng mới này sẽ được sản xuất và đưa vào hoạt động trong lực lượng không quân Mỹ sớm nhất là vào năm 2015, một bài báo độc quyền trên tạp chí Aviation Week khẳng định như vậy.

phi%20co%20khong%20nguoi%20lai%20rq-180.jpg
Hình ảnh mô phỏng của tạp chí Aviation Week về chiếc RQ-180

Các quan chức quốc phòng và tình báo giấu tên cho hay, chiếc phi cơ nói trên (có tên RQ-180) được thiết kế để phục vụ các nhiệm vụ tình báo, theo dõi và trinh sát.

Chiếc máy bay này sẽ thực hiện các sứ mệnh nói trên vốn chưa được hiệu quả sau khi máy bay trinh sát Blackbird Lockheed SR-71 ngừng phục vụ từ hồi năm 1998.

Với nguồn tiền từ ngân sách mật của không quân Mỹ, chiếc máy bay này do công ty công nghệ không gian và quốc phòng Northrop Grumman phát triển. Công ty có lẽ đã bắt đầu dự án chế tạo RQ-180 vào năm 2008 khi họ tiết lộ một khoản tiền tăng thêm là 2 tỷ USD trong hồ sơ đặt hàng của công ty này, tạp chí Aviation Week cho hay.

Chiếc UAV mới hiện đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ở khu vực 51 nằm trong vùng Nevada vốn được biết đến là căn cứ hoạt động được bảo mật nhất của không quân Mỹ.

Cả bên Không quân và công ty Northrop Grumman đều từ chối bình luận về dự án mật nói trên khi giới báo chí phỏng vấn họ.

Một đặc điểm nổi bật của RQ-180 là diện phản xạ sóng radar thấp hơn so với chiếc F-117, F-2, và F-35 của hãng Lockheed Martin. Đặc điểm tối ưu hóa này giúp bảo vệ máy bay trước các máy phát sóng thấp tần và cao tần từ mọi hướng.

Thiết kế tối tân này cũng kết hợp cả tính năng tàng hình với hiệu quả khí động học vượt trội, cho phép máy bay tăng độ cao và cự ly bay.

Về kích cỡ, chiếc UAV mới tương tự như chiếc UAV phi cơ tàng hình Global Hawk của Northrop Grumman, hiện đang được sử dụng ở Iraq và Afghanistan nhưng sẽ được cho “nghỉ hưu” vào năm tới.

RQ-180 nặng gần 15 tấn và có thể hoạt động trong 24 tiếng đồng hồ, vượt xa chiếc RQ-170 thế hệ cũ nhỏ hơn và chỉ ở trên không trong 5-6 tiếng đồng hồ./.