Khi các phi cơ không người lái ngày càng phổ biến ở Trung Quốc (được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, quay phim, và vận chuyển), nghề đào tạo nghề này cũng trở nên “hot” ở quốc gia đông dân nhất này.

may_bay_khong_nguoi_lai_rdaa.jpg
Một lớp đào tạo người điều khiển. Ảnh: Cfo.cn.

Tương tự nhứ quá trình lấy bằng lái ô tô ở nước này, những người điều khiển thiết bị bay không người lái (UAV) cũng cần trải qua một cuộc sát hạch lý thuyết và thực hành. Sau khi vượt qua 2 cuộc sát hạch, những người điều khiển này có thể nhận bằng để chính thức được quyền vận hành UAV.

Một trường đào tạo ở quận Changing, Bắc Kinh, cho hay khóa đào tạo người điều khiển UAV thường kéo dài 10 ngày với chi phí xấp xỉ 80.000 tệ, tương đương 12.560 USD.

Các “phi công từ xa” này có kiếm được hơn 20.000 tệ mỗi tháng ở các thành phố cấp 1 của Trung Quốc, theo Ke Yubao, thành viên Hiệp hội Phi công và Chủ sở hữu Máy bay của Trung Quốc.

Các quy định của Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc nêu rõ vào tháng 4/2004 rằng khi cho bay UAV có trọng lượng trên 7kg, tầm nhìn thị giác hơn 500m và cao hơn 12m thì người điều khiển phải có bằng./.