Những thông tin trên có thể giúp các nhà điều tra hiểu thêm về việc liệu chiếc máy bay này có gặp trục trặc động cơ hay không trong bối cảnh đã qua 4 ngày các đội tìm kiếm cứu nạn của nhiều nước vẫn không tìm thấy dấu hiệu gì của chiếc máy bay này.

Thông thường, để hỗ trợ việc bảo dưỡng máy bay, hầu hết các hãng hàng không đều sử dụng Hệ thống Thông báo và Điều khiển Liên lạc tự động (ACARS) để gửi dữ liệu.

malay_copy.jpg
Phi công Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (Ảnh Guardian)

Hệ thống này sẽ tự động thu thập 4 báo cáo kỹ thuật trong một chuyến bay để các kỹ sư có thể tìm ra những vấn đề với chiếc máy bay trong trường hợp cần thiết.

Những báo cáo này được gửi đi thông qua sóng radio VHF hoặc qua vệ tinh trong các giai đoạn khi máy bay cất cánh, bay lên cao, bay ở độ cao cố định trên bầu trời và đang hạ cánh.

Trong vụ máy bay mất tích hôm 8/3, hãng Malaysia Airlines đã không tiết lộ gì về việc liệu họ có nhận thấy gì từ dữ liệu ACARS hay không.

Trong thông cáo báo chí số 11 của mình kể từ khi chiếc máy bay mất tích, hãng cho biết: “Mọi máy bay Malaysia Airlines đều được trang bị hệ thống ACARS cho phép tự động gửi dữ liệu. Mặc dù vậy trước khi máy bay mất tích phi công không hề gọi điện thông báo tình huống khẩn cấp và máy bay cũng không hề gửi đi thông tin gì”.

Điều này có thể được hiểu là hãng vẫn chưa thể nhận được thông tin cụ thể nào. Tuy nhiên tờ New Scientist cho biết, Rolls Royce-hãng chế tạo động cơ của chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích, đã nhận được 2 thông tin dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm quản lý động cơ của hãng tại Derby, Anh nơi hãng thu thập thông tin theo thời gian thực về những động cơ của hãng đang được sử dụng trên toàn cầu.

Theo đó, một thông tin được gửi đi khi máy bay cất cánh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur và thông tin còn lại là khi máy bay đạt được độ cao cố định để hướng về phía Bắc Kinh.

Tuy nhiên, sau đó chiếc máy bay này dường như đã gặp sự cố trước khi có thể gửi thêm những báo cáo ACARS nữa. Chiếc máy bay này đã biến mất khỏi radar vào lúc 1h30 sáng 8/3 (giờ địa phương) khi bay trên biển ở Vịnh Thái Lan giữa Malaysia và Việt Nam.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), những báo cáo này thường được giữ bí mật và chỉ được tiết lộ nếu các nhân viên điều tra yêu cầu./.