Việc chiếc Boeing 777 thứ 2 gặp nạn chỉ trong vòng có 131 ngày đang khiến hãng hàng không Malaysia Airlines một lần nữa phải lao đao trong hoàn cảnh hãng này vẫn đang cố gắng lấy lại lòng tin của hành khách và khắc phục tình hình tài chính đang rất khó khăn sau sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370.

may_bay_malaysia_pclk.jpgMáy bay Malaysia (ảnh: CNN)

Theo hãng tin Interfax, chiếc MH17 bay từ Amsterdam đến Kuala Lampur có khả năng bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga. Trước đó, Malaysia Airlines đã xác nhận việc mất liên lạc với chiếc máy bay này trên không phận của Ukraine.

Thảm họa hàng không lần này đã khiến các chuyến bay của hãng hàng không của Malaysia có nguy cơ xảy ra tai nạn chết người lớn hơn bất kỳ hãng nào trong năm nay. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ted Gavin, Giám đốc điều hành của Gavin/Solmonese đây cũng là một dịp để hãng lấy lại được hình ảnh, cho thấy họ hoàn toàn có thể giải quyết được những vấn đề xung quanh vụ tai nạn.

Vài tuần sau vụ mất tích của chiếc MH370, một số gia đình các nạn nhân đã chỉ trích gay gắt Malaysia Airlines và các nhà chức trách Malaysia bởi cách xử lý thiếu trách nhiệm của họ. Trong những tháng sau đó, họ bày tỏ sự mất lòng tin thực sự đối với hãng hàng không và Chính phủ Malaysia.

“Cách xử lý của Malaysia Airlines ảnh hưởng rất nhiều tới lòng tin của khách hàng,” ông Gavin chia sẻ. “Ngay sau khi xảy ra tai nạn, hãng hàng không cần phải chia sẻ mọi thông tin và dữ liệu mà họ có, bao gồm cả lý do tại sao máy bay bay trên một khu vực đang xảy ra xung đột,” ông nói tiếp. ”Thành thực mà nói, đây là cơ hội để họ có thể sửa chữa những sai lầm và thể hiện một thái độ hoàn toàn khác kể từ vụ MH370.”

Các quan chức hàng không của Malaysia được cho là đã không đưa ra những cảnh báo hãng hàng không nước này hạn chế bay vào khu vực xảy ra xung đột. Vào tháng 4 vừa qua, Cục hàng không Liên bang Mỹ đã ra lệnh cấm bay vào không phận khu vực Crimea, Biển Đen và Biển Azov nhằm tránh nguy cơ nhận những hướng dẫn kiểm soát không lưu của cả hai nước và nhận dạng sai máy bay.

Máy bay Boeing 777 từng được hãng Boeing tự hào với thành tích an toàn hàng không và là một trong những chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới. Nhưng Malaysia Airlines đã xóa bỏ hoàn toàn danh tiếng đó.

“Đây là một năm tồi tệ với ngành hàng không thương mại”, ông Gavin nói. “Nhưng việc một hãng hàng không xảy ra hai thảm kịch với cùng một loại máy bay trong khoảng thời gian ngắn như vậy là điều chưa từng có trong lịch sự ngành hàng không hiện đại.”

Với hai thảm kịch hàng không vừa qua, hãng hàng không của Malaysia có nguy cơ đối mặt với những vụ kiện tụng với số tiền đền bù thiệt hại lên tới hàng chục triệu USD. Các nhà phân tích cho rằng Chính phủ Malaysia sẽ phải dành một khoản cứu trợ cho Malaysia Airlines để giúp hãng thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính.

Malaysia Airlines vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng hàng không mới trong khu vực. Những chiến lược kinh doanh của họ như giảm giá để bán vé nhiều hơn, giảm số lượng các chuyến bay đường dài không giúp Malaysia Airlines tránh khỏi khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ USD trong thời gian qua.

Trong tương lai, hãng hàng không này sẽ phải đối mặt với tình hình tài chính vô cùng ảm đảm nếu không lấy lại được lòng tin của hành khách. Malaysia Airlines cũng đang cần sự hỗ trợ của Chính phủ nước này hơn bao giờ hết./.