Cho đến nay, cuộc tìm kiếm hộp đen máy bay bị mất tích cùng 239 người của Malaysia đã được huy động nhiều thiết bị hiện đại, với phương thức giống như cuộc tìm kiếm hộp đen máy bay Air France bị rơi trên Ấn Độ Dương 5 năm về trước.

Khu vực tìm kiếm hộp đen của máy bay MH370 nằm ở nam Ấn Độ Dương, cách Perth, Australia, khoảng 2.000km. Vùng biển ở đây sâu tới 4.500m, với núi ngầm cao tới 2.500m. Hộp đen của máy bay là thiết bị lưu dữ liệu về chuyến bay và ghi âm những trao đổi ở trong buồng lái của máy bay.

tim%20kiem%20may%20bay.jpg
Các phi công tham gia tìm kiếm máy bay MH370 (Ảnh Reuters)

Hiện có nhiều thiết bị công nghệ tiên tiến đang được triển khai để tìm máy bay MH370, khi thời gian phát tín hiệu ping của hộp đen chỉ còn vài ngày nữa.

Thiết bị đầu tiên được gọi là thiết bị phát hiện tiếng ping, được kéo theo tàu tìm kiếm. Đây là thiết bị tiên tiến của Mỹ, đã được đưa đến Australia để được kéo theo tàu hải quân Ocean Shield của hải quân Australia. Thiết bị được trang bị một ống nghe dưới nước, thiết bị nghe với độ nhạy cao, nhằm phát hiện bất kỳ tín hiệu siêu âm nào, hay tiếng “ping”, phát ra từ hộp đen của MH370.

Anh cũng đã triển khai một tàu ngầm tới khu vực nhằm tìm kiếm tín hiệu của hộp đen của máy bay.

Ngoài ra, còn có thiết bị công nghệ cao khác được gọi là robot lặn sâu, nhằm vẽ bản đồ lòng biển để tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay MH370. Thiết bị dùng hệ thống định vị dưới nước sonar.

Tuy nhiên, dù đang được hỗ trợ những công cụ tiên tiến nhất, cũng không có nghĩa là cuộc tìm kiếm MH370 sẽ thành công.

5 năm trước, khi tìm hộp đen máy bay Air France 447 bị rơi ở Ấn Độ Dương, các thiết bị công nghệ cao tương tự cũng được triển khai. Trong suốt một tháng các thiết bị này đã quần đảo vùng biển để tìm kiếm tín hiệu ping của hộp đen, mà không hề biết rằng chúng thậm chí còn đi qua các mảnh vỡ của máy bay.

Theo công ty đã giúp đỡ tìm kiếm máy bay Air France, phải sau khi tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay, họ mới phát hiện ra được rằng cả hai bộ phận phát ra tín hiệu ping đều bị hỏng. Vì vậy, rất có thể đây cũng là tình huống đối với MH370. Ngoài ra, hiện chúng ta không có thông tin nào xác nhận xác máy bay nằm ở dưới đáy đại dương, trong khi khu vực tìm kiếm MH370 rộng gấp 20 lần vùng tìm kiếm của chiếc máy bay Air France trên Đại Tây Dương.

Hơn nữa, còn có một chi tiết trong buồng lái MH370 được thay đổi. Ban đầu giới chức Malaysia cho biết lời nói cuối cùng của phi công trên máy bay MH370 trước khi máy bay đổi hướng là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Theo giới phi công, câu nói này quá suồng sã, đáng ngờ và có thể chứa đựng manh mối nào đó. Tuy nhiên, mới đây, Malaysia bất ngờ đính chính lại lời nói đó thành: “Chúc ngủ ngon, 370” – một câu nói hoàn toàn bình thường và không chứa đựng điều gì đáng ngờ. Và hiện nay cuộc tìm kiếm MH370 đang đối mặt với thực tế: Nếu không có mảnh vỡ nào của MH370 được tìm thấy trong vòng vài ngày nữa, thì MH370 sẽ mãi mãi là một bí ẩn./.