Động thái này làm gia tăng thách thức đối với việc vận chuyển các chuyến hàng thương mại của Nga. Trước đó ngày 28/2, Anh đã cấm các tàu thuộc sở hữu, điều hành, kiểm soát, thuê hoặc gắn cờ Nga đi vào các cảng của nước này. Canada cũng có động thái tương tự vào ngày 1/3 khi cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ cảng biến đối với những con tàu do Nga sở hữu vào cuối tuần này, một ngày sau khi ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch cho biết, các ngoại trưởng EU đã thảo luận về việc đóng cửa các cảng biến của của châu Âu đối với tàu Nga vào ngày 27/2. Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Đan Mạch nêu rõ: “Đan Mạch đang tích cực làm việc để thúc đẩy EU đưa ra quyết định chung về vấn đề nói trên. Chúng tôi đã quyết định đóng cửa không phận Đan Mạch với máy bay Nga. Chúng tôi cũng sẵn sàng xem xét các biện pháp mới trong quá trình hợp tác với các đối tác châu Âu”.

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức trong chính phủ Pháp cho biết, EU đang xem xét nhiều biện pháp trừng phạt hơn và việc cấm tàu Nga đi vào các cảng biển có thể là một lựa chọn, song cho biết, bất cứ biện pháp trừng phạt bổ sung nào cũng sẽ phải “gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga nhiều hơn so với các nền kinh tế của chúng ta”.

Một quan chức chính phủ Hy Lạp nói rằng , Athens "sẽ thực hiện bất kỳ quyết định nào mà Ủy ban châu Âu đưa ra ". Còn theo người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, hiện tại không có lệnh cấm nào như vậy, song cơ quan này vẫn tiếp tục thảo luận về các biện pháp trừng phạt khác, dự kiến sẽ được công bố trong thời gian thích hợp.

Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi EU đóng cửa cảng biển với tàu của Nga hoặc tàu đến và đi từ Nga, “ngoại trừ các lý do nhân đạo chính đáng”./.