AFPdẫn báo cáo của Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (Trung Quốc) hôm qua cho biết, lỗi của phi công bao gồm mệt mỏi và không tuân theo các hướng dẫn an toàn là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không TransAsia hồi tháng 7/2014.
Theo đó, các phi công đã điều khiển máy bay bay quá thấp để hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế do cơn bão Matmo gây ra.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của TransAsia hồi năm 2014. (Ảnh: AFP) |
Chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu GE222 là loại máy bay thuộc dòng ATR-72. Vào thời điểm gặp nạn, GE222 đang trong lộ trình từ thành phố cảng Cao Hùng ở miền Nam Đài Loan tới một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Bành Hồ, trên chiếc máy bay này có 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Đài Loan trong 10 năm trở lại đây đã khiến 48 người thiệt mạng, trong đó có 2 công dân Pháp.
Báo cáo nêu rõ: “Một chiếc máy bay đang được an toàn với sự kiểm soát của phi hành đoàn đã bay vào địa hình phức tạp chỉ vì nhận thức hạn chế của các phi công. Họ không thể trực tiếp quan sát đường băng, điều này là trái với quy trình vận hành tiêu chuẩn”.
Theo quy định an toàn bay, các phi công được yêu cầu để duy trì độ cao khi máy bay do họ điều khiển xuống đến độ cao 100m, tuy nhiên, trong trường hợp này, GE222 lại tiếp tục hạ độ cao.
Giám đốc Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan Thomas Wang khẳng định: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng các phi công đã không tuân thủ quy trình thao tác chuẩn”.
Ông Thomas Wang cho biết thêm rằng, điều nguy hiểm hơn là các phi công trong đội bay sử dụng loại máy bay ATR của TransAsia cũng có vấn đề tương tự; đồng thời đặt ra câu hỏi tại sao Cục Hàng không dân dụng (CAA) đã không phát hiện ra điều này trong khi tiến hành các cuộc kiểm tra định kỳ.
Theo ông Wang, việc không tuân thủ các quy định sẽ dẫn tới văn hóa nơi làm việc kém, đe dọa an toàn chuyến bay.
Dữ liệu phân tích hai hộp đen của GE222 cho thấy, trong khi liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, các phi công trên chuyến bay này đã hai lần trả lời “không” khi được hỏi có thể quan sát thấy đường băng hay không.
Ngay sau khi báo cáo của Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (Trung Quốc), hãng TransAsia cho biết họ tôn trọng kết quả của báo cáo và đã đưa ra lời xin lỗi./.