Cây cầu có chiều dài 19,9 km trải dài từ Hắc Hà (Heihe), một thành phố biên giới ở tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc, đến thành phố Blagoveshchensk của Nga, với tổng vốn đầu tư 2,47 tỷ nhân dân tệ (369 triệu USD), trong đó 6,5 km thuộc biên giới Trung Quốc và 13,4 km thuộc Nga. Đây là một trong những dự án hàng đầu trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất.

Theo Tân Hoa xã, Phó Thủ tướng hai nước đã tham dự lễ khánh thành cây cầu bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh, Bắc Kinh sẵn sàng cùng với Moscow coi việc khánh thành cây cầu là cơ hội để tiếp tục thúc đẩy kết nối và hợp tác, phục vụ tốt hơn, thuận tiện hơn cho việc thông quan và hậu cần đối với giao lưu con người và trao đổi thương mại giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác giữa vùng Đông Bắc Trung Quốc và vùng Viễn Đông của Nga.

Trong khi đó, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), cùng với việc khánh thành cửa khẩu đường bộ và cầu đường bộ Hắc Hà-Blagoveshchensk, Trung Quốc và Nga cũng sẽ thiết lập Khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới ở đầu cầu, nhằm đẩy nhanh việc hình thành mô hình hợp tác mới mở cửa toàn diện giữa Trung Quốc và Nga, đáp ứng nhu cầu kinh tế và thương mại ngày càng tăng của cả hai bên và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Nga trong thời đại mới không ngừng phát triển.

Được biết, Hắc Hà là cửa khẩu thương mại biên giới quan trọng của Trung Quốc với Nga, cũng là cửa khẩu đường thủy có cự ly vận chuyển ngắn nhất và khả năng qua lại mạnh nhất trong các cửa khẩu đường thủy giữa hai bên. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết, cửa khẩu này mỗi năm chỉ có thể đi lại trong 240 ngày và việc vận chuyển thường phải thực hiện bằng tàu thuyền, ca nô, cầu phao và đường đóng băng khi mùa Đông đến. Với việc thông xe cầu cao tốc, cửa khẩu này sẽ có thể thông quan 365 ngày/năm.

Hồi đầu tháng 4, Nga cũng đã hoàn tất xây dựng phần cầu đường sắt đầu tiên kết nối với Trung Quốc trên lãnh thổ nước này. Câu cầu này dự kiến sẽ được khánh thành vào tháng 8 tới.

Cả hai dự án cầu đường sắt và cầu đường bộ này đều nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” nhằm đẩy mạnh thương mại giữa châu Á và châu Âu do Trung Quốc đề xướng./.