Các nhà điều tra Indonesia ngày 1/12 thông báo, trục trặc đối với trang thiết bị và việc thiếu khả năng kiểm soát máy bay của các thành viên trong phi hành đoàn là những yếu tố khiến chiếc máy bay A320 của hãng hàng không Air Asia, Malaysia, gặp nạn vào ngày 28/12 năm ngoái. 

indonesia_cong_bo_nguyen_nhan_may_bay_air_asia_cho_162_nguoi_gap_nan_hmhg.jpg
Một mảnh vỡ chiếc Airbus A320 được trục vớt sau tai nạn (Ảnh: AFP).

Trong báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn máy bay công bố ngày 1/12, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, nguyên nhân chính là do hệ thống giúp kiểm soát sự chuyển động của bánh lái máy bay đã bị lỗi, khiến nó hoạt động sai lệch và liên tục gửi tín hiệu cảnh báo đến phi công.

Khi nhận được cảnh báo lần thứ 4, các phi công đã ngắt nguồn điện nhằm khởi động lại hệ thống này. 

Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc họ đã tắt chế độ lái tự động của chiếc máy bay, khiến máy bay từ trạng thái hoạt động bình thường chuyển sang trạng thái mất ổn định kéo dài, vượt quá khả năng xử lý của các thành viên trong phi hành đoàn.

Báo cáo cũng cho biết, các dữ liệu chuyến bay ghi được từ hộp đen không cho thấy thời thiết đã ảnh hưởng đến chiếc máy bay này. Theo báo cáo, hệ thống nêu trên đã bị trục trặc 23 lần vào năm ngoái./.