Thị trưởng London (Anh), ông Sadiq Khan có kế hoạch từ năm 2019 sẽ áp mức phí mỗi ngày 12,5 bảng Anh đối với xe hơi và xe tải nhỏ gây ô nhiễm vào trung tâm thành phố.

xe_bus_dien_rgan.jpg
Một chiếc xe bus điện. Ảnh: gas2.

Đây là động thái mới nhất của London nhằm giảm xe ô tô chạy bằng xăng dầu.

Thị trưởng Sadiq Khan vốn là người bị hen suyễn, mới nhậm chức chưa đầy 1 năm, đã cam kết sẽ biến London thành một trong những thành phố xanh nhất trên thế giới bằng cách khuyến khích xe bus chạy bằng điện và lắp đặt các trạm sạc cho xe ô tô điện.

Theo đó, trung tâm London được quy hoạch thành Vùng xả thải cực thấp (ULEZ), yêu cầu xe ô tô phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt mới có thể vào thành phố hoặc phải trả phí từ tháng 4/2019, sớm hơn 1 năm rưỡi so với kế hoạch ban đầu. Thị trường Sadiq Khan tuyên bố không khí ở London rất ngột ngạt nên ông không thể khoanh tay đứng nhìn.

Một số thành phố trên thế giới như Paris (Pháp), Stuttgart (Đức), Athens (Hy lạp), Brussels (Bỉ) và Madrid (Tây Ban Nha) cũng đang cố gắng giảm xe gây ô nhiễm bằng cách ban hành các lệnh cấm, gia tăng tiền phạt và hạn chế giao thông, do chất lượng không khí kém đang ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Người dân ngày càng lo ngại về khí thải từ xe ô tô, đặc biệt sau khi tập đoàn Volkswagen năm 2015 thừa nhận đã lắp đặt một phần mềm để đánh lừa các bài kiểm tra đo khí thải của Mỹ để bán trót lọt ra thị trường 11 triệu xe chạy bằng động cơ diezel./.