Cơ quan Đường sắt Quốc gia Ai Cập cho biết, các biện pháp dự kiến sẽ bắt đầu được thực hiện từ hôm nay 26/6 dựa vào việc thay thế các toa tàu cũ bằng các toa mới được cải tiến tốt hơn ở tuyến Hạ Ai Cập. Kế hoạch này bao gồm cả việc đưa vào vận hành các đoàn tàu mới và dừng tạm thời hoạt động một số chuyến tàu khác trên tuyến Thượng Ai Cập.
Ngoài ra, nước này sẽ đầu tư khoảng 7 tỷ bảng Ai Cập để xây dựng hệ thống hàng rào xung quanh đường sắt ở nhiều tuyến khác nhau trên khắp đất nước, đặc biệt ở các khu vực phổ biến với mật độ dân số cao, để đối phó với tai nạn tàu hỏa do hành vi xâm phạm hệ thống đường ray hoặc xâm nhập vào dải đường sắt trong quá trình chạy tàu.
Các biện pháp khẩn cấp khác được cơ quan quản lý đường sắt Ai Cập đưa ra bao gồm: giãn thời gian giữa các chuyến tàu chạy nhằm giảm mật độ của một số tuyến và đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các đoàn tàu. Ngoài ra, chính quyền đã quyết định giới hạn tốc độ tàu chạy tối đa là 100 km/giờ trong điều kiện bình thường thay vì 120 km/giờ như trước đây.
Các chuyên gia tư vấn về đường sắt và vận tải quốc tế đã đánh giá cao các biện pháp phòng ngừa mà Bộ Giao thông vận tải Ai Cập thực hiện nhằm giảm số vụ tai nạn tàu hỏa. Đây được coi là các biện pháp tạm thời để bảo vệ tính mạng của người dân, cho đến khi một kế hoạch toàn diện được thực hiện, bằng cách hiện đại hóa hệ thống đường sắt ở Ai Cập, vốn được đánh giá là hệ thống lâu đời thứ hai trên thế giới./.