Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch Hội đồng giám khảo của Liên hoan múa rối quốc tế lần III- 2012 đã có những chia sẻ về Liên hoan múa rối lần này ngay trước thềm Chung kết.

PV: Chào ông, ông có thể chia sẻ đôi chút về liên hoan múa rối lần này?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Liên hoan múa rối 2012 lần này, chúng tôi đã đặt ra những tiêu chí rõ ràng để khuyến khích những tác phẩm nghệ thuật có tính sáng tạo cao và có tính hiệu quả trong việc phục vụ khán giả Thủ đô và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật múa rối này.

Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ III tại Hà Nội hội tụ đông đủ tất cả các loại hình múa rối của nhân loại. Như tiết mục của Thái Lan vừa qua, họ đã dàn dựng một tiết mục có đầy đủ các loại hình múa rối tiêu biểu trên thế giới như rối que, rối dây, rối bóng và rối tay. Qua đó tôi thấy Liên hoan múa rối lần này phong phú về thể loại và sinh động về chất lượng nghệ thuật.

thanhnhan.jpg
Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch Hội đồng giám khảo của Liên hoan múa rối quốc tế lần III- năm 2012

PV: Ông có thể cho biết đã ba lần diễn ra liên hoan quốc tế, vậy những nước nào trước đó đã tham gia liên hoan và lần này tiếp tục quay trở lại?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Như tôi được biết một số đoàn Việt Nam đã tham gia lần trước thì lần này cũng tham gia. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải kể đến đoàn Trung Quốc, đoàn Ai Cập và rất nhiều đoàn khác nữa.

PV: Trong những đoàn tham gia lần này, đã có những đoàn trước đây rất nổi tiếng trên thế giới. Ông nghĩ sao về những tiết mục lần này của những đoàn đó?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Quan điểm của mỗi người khác nhau nên chúng ta không thể đánh giá được đoàn nào là nổi tiếng nhất trên thế giới. Nhưng tôi khẳng định một điều rằng hầu hết các đoàn tham gia đều rất được ưa chuộng ở mỗi quốc gia và các tiết mục của họ đều được đánh giá cao về chất lượng.

Một cảnh múa rối trong "Sắc màu Tây Nguyên"- đoàn Đắc Lắc

PV: Ông có thể cho biết ở Việt Nam có bao nhiêu đoàn múa rối tất cả và có bao nhiêu đoàn tham gia múa rối quốc tế lần III?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Có thể nói chúng ta đang trong quá trình biến chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, cho nên chúng ta trả lời câu hỏi đoàn nào là chính thức, đoàn nào là chuyên nghiệp là rất khó.

Ở Việt Nam có thể nói Nhà hát múa rối Việt Nam là đoàn múa rối Nhà nước có tên tuổi và hoạt động lâu dài. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải kể đến đoàn múa rối Thăng Long, múa rối Hải Phòng và một đoàn mới nhất là đoàn Hà Tĩnh lần này tham gia lần đầu tiên.

Còn đoàn Đắc Lắc đã trở thành câu lạc bộ trong trung tâm văn hóa của tỉnh. Họ đang chứng minh mình và trong thời gian qua, họ cũng hoạt động rất hiệu quả để nâng lên thành đoàn múa rối chuyên nghiệp.

Tôi hy vọng sau lần biểu diễn lần này, múa rối Đắc Lắc trở thành đoàn chuyên nghiệp.

Như Bác Hồ đã nói từ rất lâu với đoàn múa rối ở Tiệp Khắc sang rằng Bác rất ấn tượng về múa rối của họ và trẻ con ở đây đang rất thiếu niềm vui, tiếng cười và rất mong các nước bạn giúp Việt Nam xây dựng đoàn múa rối. Vậy cớ gì chúng ta không ủng hộ đoàn Đắc Lắc trở thành đoàn chuyên nghiệp.

Tham gia múa rối quốc tế lần III có 5 đơn vị: Nhà hát múa rối Việt Nam, Nhà hát múa rối Thăng Long, Đoàn Hà Tĩnh, Đoàn Đắc Lắc và đoàn Hải Phòng.

Một cảnh trong "Sắc màu Tây Nguyên"- đoàn Đắc Lắc

PV:Vậy ông đánh giá thế nào về sự xuất hiện lần đầu tiên của đoàn Hà Tĩnh?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Trước hết tôi thấy được sự ngây thơ của họ trong biểu diễn, họ chưa hiểu nhiều về múa rối, cho nên họ biểu diễn rất ngây thơ. Còn nói về chất lượng như thế nào thì tôi không đánh giá.

PV: Ông nghĩ sao khi mọi người cho rằng Việt Nam là cường quốc về múa rối trên thế giới?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Đúng vậy, Việt Nam là cường quốc về múa rối và chưa có nước nào trên thế giới có thể sánh được. Có thể nói múa rối Việt Nam đặc biệt, thậm chí trong tương lai có thể được ghi nhận là di sản tinh thần của thế giới.

PV: Ông có thấy rằng múa rối Việt Nam vẫn đang trong dạng tiềm năng chứ chưa thực sự trở thành đoàn chuyên nghiệp?

Ông Nguyễn Thành Nhân: Không thể gọi múa rối Việt Nam là một tiềm năng vì bất kỳ một khách quốc tế nào khi đến Việt Nam thì đều xem múa rối nước Việt Nam. Đây là tiềm năng đã được đánh thức chứ không phải tiềm năng vẫn đang còn tiềm ẩn.

Múa rối Việt Nam không chỉ tham gia ở cuộc liên hoan này mà múa rối còn được biểu diễn cho công chúng, khán giả và cho các cháu nhỏ đến xem. Rõ ràng câu nói của Bác Hồ nói khiến chúng ta càng thấm thía rằng: Trẻ con của chúng ta còn thiếu niềm vui và tiếng cười. Cụ thể các nhà hát phục vụ cho thanh thiếu nhi ở mọi miền trên đất nước còn rất ít. Cho nên loại hình này nếu được đầu tư thích đáng, đúng chuyên môn, đúng chuyên ngành, đúng loại hình của nó thì sẽ rất bổ ích cho phát triển, định hướng và tính cách tương lai, tâm hồn cho trẻ thơ sau này.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!