Khác với các sân khấu hài kịch thông thường, show diễn "Hi O Hi Hi" mở màn bằng một trò chơi thú vị, khi một diễn viên được lựa chọn phải rời sân khấu và không được nghe màn tương tác giữa các diễn viên còn lại với khán giả. Dựa trên câu chuyện một bảo tàng bị mất bức tranh quý giá, các diễn viên còn lại trên sân khấu hỏi ý kiến khán giả để đặt tên cho bức tranh, tên tác giả của bức tranh để làm câu đố cho diễn viên còn lại. Sân khấu kịch ngày càng hấp dẫn khi các diễn viên liên tục làm đủ động tác gợi ý để đồng nghiệp có thể đoán ra từ khoá. Màn tương tác đầy ngẫu hứng của các diễn viên trong vở kịch đã mang đến nhiều cảm xúc mới lạ cho công chúng Thủ đô.

Một khán giả cho biết: "Lúc mới đến thì tôi cũng chưa hiểu gì, nhưng khi xem thì tôi thấy hay, dễ hiểu và nói chung rất gần gũi nữa, hợp với mọi lứa tuổi, như kiểu các em bé lên cũng có thể bắt nhịp được, khán giả được giao lưu và được tiếp cận cùng diễn viên. Tôi thấy các bạn bắt nhịp rất nhanh, rất thông minh, tức là không có kịch bản trước mà có thể ứng phó thành một câu chuyện rất cuốn hút và hấp dẫn”.

Tham gia nhóm hài Hight club từ những ngày mới thành lập, khác với những thành viên còn lại đều là các diễn viên kịch nói chuyên nghiệp, bạn Nguyễn Hải Ngọc là một nghệ sỹ violon tự do, tình cờ biết đến loại hình nghệ thuật độc đáo này và bén duyên từ lúc nào không hay. Theo Hải Ngọc, đặc trưng của hài kịch ứng tác là diễn viên phải linh hoạt, sử dụng cơ thể để biểu lộ suy nghĩ và phải ứng biến nhanh chóng với tình huống mà bạn diễn đưa ra, không được chần chừ suy nghĩ. Chính những đặc điểm này đã giúp Hải Ngọc rèn luyện kỹ năng ứng biến trên sân khấu.

Nguyễn Hải Ngọc nói: “Trước đây, nhiều khi chơi nhạc tôi sẽ nhắm mắt để phiêu chẳng hạn; nhưng bây giờ tôi có những cách giao tiếp bằng mắt, hoặc những hành động rất nhỏ thôi trên sân khấu đối với khán giả. Đó là cách ứng biến trên sân khấu, dù là sân khấu kịch hay là sân khấu chơi nhạc cũng có rất nhiều những chuyển biến mà mình không thể ngờ trước được, thì hài kịch ứng tác đã giúp tôi xử lý những điều đó rất nhanh, rất tốt". 

Không chỉ là những màn tương tác ngẫu hứng của các diễn viên trên sân khấu, khán giả còn là nhân vật quyết định kịch bản của câu chuyện khi đưa ra những câu nói vui, những mẩu chuyện nhỏ làm chất liệu cho diễn viên xây dựng kịch bản và trình diễn ngay lập tức trên sân khấu. Bên cạnh đó, Hight club còn khuyến khích khán giả lên sân khấu biểu diễn cùng diễn viên. Từ đây, khán giả không còn là người quan sát mà trực tiếp trở thành một nhân vật trên sân khấu biểu diễn. 

Theo đạo diễn Đào Ngọc Hà, trưởng nhóm hài kịch ứng tác Hight club, toàn bộ lời thoại, hành động, cốt truyện và nhân vật được diễn viên tạo ra một cách tự nhiên và ngay tức thời. Nói cách khác, người biểu diễn vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn kiêm biên kịch, và như thế, mỗi tiểu phẩm luôn là tác phẩm duy nhất, không lặp lại. Chính điểm khác biệt này đã tạo sức hút cho hài kịch ứng tác trên nhiều sân khấu lớn nhỏ.

“Từ trước đến giờ Hight club thường đi diễn khắp nơi, nói vui là 'ship' kịch đến tận nơi cho khán giả, bởi vì diễn ứng tác này sân khấu không cần phải to, chỉ nhỏ thôi, thậm chí một show diễn của Hight club chỉ cần 2 người. Chúng tôi đã diễn ở Kim Việt - đơn vị xã hội dành cho người khuyết tật hoặc ở Nhà hát Tuổi Trẻ. Hight club đang rất mong muốn làm việc với các trường học, vì khi ứng tác vào học đường sẽ rất hiệu quả". 

Có thể nói, hài kịch ứng tác đã xóa khoảng cách lâu nay giữa khán giả và diễn viên, khi người xem cũng là một phần của buổi diễn, trực tiếp tham gia quyết định hành động diễn xuất của diễn viên. Với nỗ lực tạo khuynh hướng mới trong thưởng thức nghệ thuật, những câu chuyện "kịch ứng tác" được sáng tạo tức thời, lời thoại, cách biểu diễn ngẫu hứng hứa hẹn mang đến tiếng cười bất ngờ, sảng khoái cho khán giả./.