Luigi Taraborrelli đã làm việc cho hãng xe Italy 20 năm. Theo nguồn tin của Bloomberg, từ nay ông sẽ dẫn đầu nhóm thiết kế xe hơi tương lai của Apple. Trước khi tìm “bến đỗ” mới, ông là trưởng bộ phận khung gầm và động lực học tại Lamborghini.
Bloomberg nhận định đây là một tín hiệu nữa cho thấy Apple cam kết phát triển xe hơi sau nhiều năm gập ghềnh. Với kinh nghiệm của mình, Taraborrelli là một trong những giám đốc cấp cao nhất trong đội ngũ xe điện của Apple. Ông từng làm một số mẫu xe Lamborghini như Urus, Huracan và Aventador, bên cạnh vài mẫu giới hạn như Huracan Sterrato và concept xe Asterion. Theo hồ sơ LinkedIn, ông phụ trách phát triển khung gầm của Lamborghini cũng như các lĩnh vực như tay lái, hệ thống treo, hệ thống lái, phanh và vành xe.
Đầu năm nay, Apple cũng chiêu mộ cựu binh 31 tuổi của Ford Motor. Năm 2021, công ty tuyển dụng Ulrich Kranz, cựu giám đốc hãng xe điện Canoo và cựu tướng bộ phận xe điện của BMW. Trước đó, Apple còn mời về Stuart Bowers, trưởng nhóm công nghệ xe tự lái Autopilot của Tesla.
Theo Bloomberg, dự án của Apple bao gồm hàng trăm cựu kỹ sư đến từ các hãng xe danh tiếng như Tesla, Rivian Automative, Waymo, Volvo và Mercedes-Benz. Nó cũng có sự tham gia của các cựu giám đốc thiết kế từ Tesla, McLaren, Porsche và Aston Martin.
Bloomberg đưa tin Apple đặt mục tiêu giới thiệu xe vào khoảng năm 2025, nội thất cho phép những người đi chung xe quay mặt vào nhau. Tham vọng của “táo khuyết” là tạo ra chiếc xe không bánh lái hay chân phanh, phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ lái tự động, dù nhiều chuyên gia trong ngành hoài nghi về khả năng này dựa trên lịch trình hiện tại.
Bên cạnh các nhân sự mới, dự án của Apple cũng mất đi nhiều tài năng, chẳng hạn Doug Field – người đứng đầu dự án và chuyên gia trí tuệ nhân tạo Ian Goodfellow. Field gia nhập Apple năm 2018 sau khi phụ trách các chương trình xe cộ tại Tesla. Ông rời nhà sản xuất iPhone để về với Ford sau 3 năm. Thế chỗ ông hiện nay là Kevin Lynch, người cũng đang giám sát bộ phận Apple Watch và phần mềm sức khỏe.
Apple đã bắt tay vào dự án từ ít nhất năm 2014 song gặp nhiều biến động, bao gồm thay đổi lãnh đạo, chiến lược và sa thải./.