Trong một thông báo đưa ra ngày 27/4, Hãng chế tạo máy bay Antonov của Ukraine  cho biết, nếu Nga rút khỏi dự án Giải pháp tạm thời về vận chuyển hàng không chiến lược (gọi tắt là SALIS), thì Hãng sẵn sàng thay thế để cung cấp máy bay và các dịch vụ đầy đủ cho các nước tham gia dự án này. Antonov có đủ khả năng cung cấp độc lập số lượng máy bay vận chuyển hang không chiến lược cho NATO và EU.

antonov_lxfm.jpg
Máy bay vận tải lớn nhất thế giới Antonov-225 do Ukraine sản xuất. Ảnh: Reuters

Dự án SALIS bắt đầu được thực hiện vào tháng 1/2006 khi NATO cần vận chuyển thường xuyên cho chiến dịch tại Afghanistan. Trong quá trình hoạt động của Hội đồng Nga-NATO xuất hiện sáng kiến đưa ngành vận tải hàng không của Nga tham gia dự án này. Theo hợp đồng ký năm 2006, Antonov của Ukraine  và Volga-Dnepr của Nga cùng cung cấp máy bay chở hàng cho những nước tham gia chương trình SALIS.

Trước đó, công ty vận tải hàng không Volga-Dnepr của Nga thông báo sẽ chấm dứt cung cấp máy bay vận tải cho NATO vào cuối năm nay. Theo thông báo của Volga-Dnepr, công ty đang rút dần khỏi thị trường vận tải hậu cần quân sự theo cam kết đã đưa ra trước đây trong chiến lược của công ty để tập trung vào lĩnh vực thương mại dân sự và tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ.

Công ty sẽ không tham gia đấu thầu hợp đồng với NATO theo khuôn khổ hiện tại. Tuy nhiên công ty sẵn sàng hợp tác với tất cả các tổ chức vận chuyển hàng hóa nhân đạo cũng như tham gia vào các chương trình khắc phục hậu quả thiên tai và tình trạng khẩn cấp./.