Nhân chuyến thăm và tham dự kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và Trung Quốc 10/10 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramutvinai vừa cho biết, Thái Lan và Trung Quốc sẽ bắt đầu dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao tại Thái Lan vào cuối năm nay. 

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) mà hai nước đã ký kết, Trung Quốc tham gia vào dự án xây dựng hai tuyến tầu hỏa tốc độ cao, khổ  1435 mm với tuyết thứ nhất dài 734 km, từ tỉnh Nong Khai giáp Vientiane (Lào) tới hải cảng Mataphut ở tỉnh Rayong thuộc miền Đông Thái Lan. 

101015thailand_pmcr.jpg
Thủ tướng Lý Khắc Cường (phải) tiếp Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai hôm 9/10. (Ảnh: Tân Hoa xã).

Tuyến đường sắt thứ hai có chiều dài 133 km, từ Thủ đô Bangkok của Thái Lan tới tỉnh miền Trung Sara Buri. Trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Thái Lan giai đoạn 2015-2022 mà Thái Lan đề ra, nước này sẽ xây dựng tất cả 4 tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ chạy tầu từ 160 tới 200km/h. Nhiều khả năng, hai tuyến còn lại sẽ do Nhật Bản tham gia xây dựng.

Các loại hình vận tải đường không, đường thủy, đường bộ rất phát triển tại Thái Lan, tuy nhiên loại hình vận tải đường sắt gần như không phát triển trong vài chục năm trở lại đây. Tuy nhiên loại hình đường sắt cao tốc có tốc độ hơn 300 km/ giờ không được đón nhận tại Thái Lan vì giá thành xây dựng quá cao và không phù hợp cho vận tải hàng hóa.

Vì vậy ngoài việc nối thông với hệ thống đường sắt tốc độ cao với các nước trong khu vực, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu hiện đại hóa điểm yếu nhất trong hệ thống giao thông vận tải của nước này, đưa Thái Lan hội nhập hệ thống đường sắt khu vực và trở thành nước trung chuyển hàng hóa từ Trung Quốc, qua Lào ra vịnh Thái Lan./.