Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (cơ quan tương tự Quốc hội lâm thời) ngày 4/12 nhất trí thông qua với số phiếu áp đảo 187 phiếu thuận và 7 phiếu trắng đối với dự thảo Bản ghi nhớ (MOU) về sự hợp tác giữa Chính phủ Thái Lan với Chính phủ Trung Quốc, trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt của Thái Lan.
Bản dự thảo có nội dung về việc đầu tư và xây dựng 2 tuyến đường sắt tốc độ cao 2 chiều, với tuyết thứ nhất dài 734 km, từ tỉnh Nong Khai giáp Vientiane (Lào) tới hải cảng Mataphut ở tỉnh Rayong thuộc miền Đông Thái Lan.
Tuyến đường sắt thứ hai có chiều dài 134 km, từ Thủ đô Bangkok của Thái Lan tới tỉnh miền Trung Saraburi. Trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Thái Lan giai đoạn 2015-2022 mà Chính phủ Thái Lan đề ra, nước này sẽ xây dựng tất cả 4 tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ chạy tầu từ 160 tới 200 km/ giờ.
Các loại hình vận tải đường không, đường thủy, đường bộ rất phát triển tại Thái Lan, tuy nhiên loại hình vận tải đường sắt gần như không phát triển trong vài chục năm trở lại đây. Vì vậy ngoài việc nối thông với hệ thống đường sắt với các nước trong khu vực, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu hiện đại hóa điểm yếu nhất trong Hệ thống giao thông vận tải của nước này.
Như vậy với quyết định của Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan, Chính phủ Thái Lan có thể tiến hành việc ký kết biên bản ghi nhớ với Trung Quốc vào đầu năm sau, giúp cho Trung Quốc tiến gần hơn với việc tham gia đầu tư và xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Thái Lan./.