Thời gian qua, Trung Quốc thường xuyên đối mặt với tình trạng khói bụi bao phủ do ô nhiễm bụi không khí. Chỉ riêng trong tháng 10 vừa qua, nhiều địa phương có quá nửa thời gian bị khói bụi bao phủ. Trung bình trên phạm vi toàn quốc, số ngày bị khói bụi bao phủ đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1961 đến nay.

Tại thành phố Bắc Kinh, ngày 2/11 là ngày thứ 4 liên tiếp trong tuần với tình trạng khói bụi dày đặc. Tầm nhìn xa thấp, khiến các phương tiện giao thông phải giảm tốc độ lưu hành.

khoi-bui-bac-kinh1.jpg
Người dân Bắc Kinh phải bịt kín khi ra đường

Theo Trung tâm giám sát môi trường thành phố Bắc Kinh, mức độ ô nhiễm không khí tại 10 trong 12 trạm quan sát đặt trong toàn thành phố đạt cấp 5, buộc chính quyền phải đưa ra mức cảnh báo xanh về tình trạng ô nhiễm không khí, khuyến cáo người dân có các biện pháp tự bảo vệ mình.

Theo thông báo của Cục khí tượng Trung Quốc, trong tháng 10 vừa qua, nhiều địa phương ở các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam, Giang Tô có tới 15 ngày bị khói bụi bao phủ. Riêng tại tỉnh Sơn Đông và Hà Nam có nơi bị khói bụi bao phủ hơn 20 ngày.

Trên phạm vi toàn Trung Quốc, trung bình trong cả năm có 4,7 ngày bị khói bụi bao phủ, cao hơn nhiều so với mức 2,4 ngày của các năm trước đó, là mức cao kỷ lục trong vòng 52 năm qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/11, ông Chu Binh, Chủ nhiệm Phòng giám sát khí hậu thuộc Trung tâm khí hậu quốc gia Trung Quốc cho biết, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng khói bụi gia tăng là do ảnh hưởng của tình trạng thời tiết đặc thù.

Ông Chu Binh nói: “Thời gian qua, ở khu vực miền Bắc xuất hiện ít các hoạt động không khí lạnh so với mọi năm, vai trò của gió trong việc xua tan bụi không khí cũng hạn chế. Số ngày không có gió hoặc gió nhẹ tăng, thời tiết ổn định hơn, khiến hạt bụi trong không khí không đươc xua tan theo gió. Ngoài ra, lượng mưa cũng giảm rõ rệt. Lượng mưa đã giảm 10% trong vòng 50 năm qua, làm giảm khả năng lắng đọng các hạt bụi theo nước mưa”.

Về các biện pháp đối phó, theo các chuyên gia, xử lý tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ dừng ở những biện pháp ứng phó khẩn cấp như cấm tạm thời 50% lượng xe lưu thông trên đường phố trong những ngày ô nhiễm nghiêm trọng, mà quan trọng hơn là Chính phủ cần có kế hoạch tổng thể lâu dài nhằm “cải thiện cơ bản” tình hình, đem lại cuộc sống trong lành cho người dân./.