Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại đầu tư ASEAN-Trung Quốc lần thứ 18 tại Nam Ninh, Quảng Tây hôm qua (10/9), Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh, trong 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại, Trung Quốc và ASEAN đã cùng nhau tìm kiếm hòa bình và ổn định, thúc đẩy phát triển và thịnh vượng ở khu vực, xây dựng hình mẫu cho hợp tác ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Vương Kỳ Sơn cam kết, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm chất lượng cao từ ASEAN và sẵn sàng ưu tiên cung cấp vaccine Covid-19 cho các nước ASEAN, tăng cường hợp tác với ASEAN trong các lĩnh vực số, như thương mại điện tử, thành phố thông minh, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Trung Quốc cũng sẽ đóng góp thêm 10 triệu USD vào Quỹ hợp tác Trung Quốc - ASEAN (ASEAN - China Cooperation Fund, ACCF). Quỹ này nhằm thúc đẩy trao đổi về người giữa hai bên trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, giao thông vận tải, giáo dục và khoa học công nghệ. 

Ông Vương Kỳ Sơn cũng tái khẳng định việc Trung Quốc coi ASEAN là hướng ưu tiên trong ngoại giao láng giềng và là khu vực trọng điểm trong xây dựng “Vành đai và Con đường” chất lượng cao, ủng hộ việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và hỗ trợ ASEAN củng cố vị trí trung tâm trong hợp tác khu vực.

Ông cho biết, Trung Quốc sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai bên “ngày càng phồn vinh và tốt đẹp” trong 30 năm tới trên 5 lĩnh vực, gồm kết nối chiến lược phát triển, mở rộng hợp tác kinh tế thương mại, đi sâu hợp tác chống dịch, tạo động lực phát triển mới và mở rộng giao lưu văn hóa xã hội.

Số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc công bố mới đây cho thấy, thương mại giữa nước này và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng từ 8,36 tỷ USD năm 1991 lên 685,28 tỷ USD vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 16,5%. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, mức tăng trưởng này cao hơn 3,4 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của hoạt động ngoại thương Trung Quốc trong cùng thời kỳ.

Năm 2020, ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và Trung Quốc đã duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong năm thứ 12 liên tiếp. Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất nhập khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đạt 553,92 tỷ USD, tăng 33,3%, chiếm 14,5% tổng kim ngạch thương mại của nước này.

Được biết, năm nay, Việt Nam tham dự Hội chợ ASEAN-Trung Quốc với khu gian hàng thương mại trực tiếp của doanh nghiệp có quy mô trên 2.000m2. Trên 60 đơn vị là chi nhánh, đối tác của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc đã trưng bày các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như: nông lâm thuỷ sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại... 

Với mục tiêu tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc thông qua kênh xúc tiến thương mại trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện vẫn còn phức tạp, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam cũng phối hợp với Ban tổ chức hội chợ chủ trì tổ chức và hỗ trợ gần 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay theo hình thức trực tuyến, tập trung vào các sản phẩm thuộc ngành hàng nông - thủy sản và thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ.../.