Theo Cơ quan quản ký kênh đào Suez (SCA), tàu Ever Given gặp sự cố ở kênh đào Suez sáng 23/3 do gió lớn và bão cát, khiến con tàu nằm chắn ngang dòng kênh hẹp này và hậu quả là giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọng ở cả 2 chiều.

Các nỗ lực giải cứu tàu Ever Given vẫn đang được tiến hành nhưng sang đến ngày thứ 3, con tàu vẫn nằm xoay ngang kênh đào, khiến các tàu chở hàng, và tàu chở dầu không thể lưu thông.

Ngày 24/3 có 185 tàu, chủ yếu là tàu chở hàng lớn, tàu container, tàu chở dầu và hóa chất đang bị kẹt lại ở khu vực này.

Kênh đào Suez là tuyến vận tải đường thủy đông đúc nhất thế giới. Các tàu chở dầu thô từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ thường đi lại trên tuyến đường này.

Công ty dịch vụ hàng hải GAC đã gửi thông báo tới các khách hàng nói rằng các nỗ lực dùng tàu kéo vẫn đang được tiếp tục, nhưng do gió to và kích thước lớn của tàu Ever Given, các hoạt động giải cứu gặp nhiều trở ngại.

Tàu Ever Given gần như không di chuyển nhiều khỏi vị trí mắc kẹt trong 24 giờ qua, dù công ty dịch vụ đã triển khai nhiều tàu kéo để tìm cách đưa con tàu container vào vùng nước sâu hơn.

Các chuyên gia nói rằng nếu sự cố không được khắc phục trong 24-48 giờ tới, các công ty vận tải có thể buộc phải thay đổi hành trình qua mũi phía nam châu Phi, và hành trình của họ sẽ phải kéo dài thêm khoảng 1 tuần.

Sự cố tàu Ever Given ở kênh đào Suez đã cho thấy rủi ro lớn mà ngành công nghiệp vận tải đường thủy phải đối mặt trong bối cảnh ngày càng nhiều tàu thuyền lưu thông trên các tuyến đường hẹp như kênh đào Suez, kênh đào Panama, eo biển Hormuz hay eo biển Malacca. Các sự cố như thế này có thể trở nên phổ biến hơn khi các con tàu ngày càng lớn hơn và các tuyến đường thủy như thế này lại ngày càng đông đúc.

Các công ty dầu mỏ đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Nếu các nỗ lực giải cứu tàu Ever Given kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, giá dầu có thể sẽ tăng cao./.