“Con tàu phía trước chúng tôi đã bị mắc cạn và chắn ngang dòng kênh. Có vẻ như chúng tôi sẽ phải chờ ở đây rồi”, tài khoản fallenhearts17 đăng tải trên Instagram ngày 23/3 cùng với bức ảnh về con tàu container nằm chắn ngang kênh đào Suez.
Theo chuyên trang theo dõi tàu thuyền, con tàu gặp sự cố là Ever Given, một tàu chở hàng lớn dài 400 mét, rộng 59 mét mang cờ Panama. Trước đó, tàu Ever Given đã tới Tanjung Pelepas, Malaysia và đang chuẩn bị tới Rotterdam, Hà Lan. Trước khi đi vào kênh đào Suez, tàu Ever Given đã chuyển bớt hàng hóa sang một con tàu khác.
Hiện Ai Cập đang nỗ lực hết sức để xử lý sự cố của tàu Ever Given. Chuyên trang theo dõi tàu thuyền cho biết, một máy xúc nhỏ đang tìm cách đẩy mũi tàu khỏi bờ cát, trong khi khoảng 10 tàu kéo đang tìm cách đẩy con tàu mắc cạn vào vùng nước sâu hơn.
Do con tàu nằm chắn ngang dòng nước nên các con tàu khác không thể lưu thông. Kênh đào Suez là tuyến đường thủy duy nhất từ Biển Địa Trung Hải sang Biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Sự cố đã gây ách tắc ở cả 2 chiều dòng kênh và hàng chục con tàu đang chờ để lưu thông.
Kênh đào Suez có khoảng 47 tàu thuyền lưu thông mỗi ngày, nhưng các sự cố vẫn thường xảy ra do dòng kênh khá hẹp. Năm 2014, 2 tàu container đã va chạm ở đầu phía bắc kênh đào Suez. Năm 2018, một con tàu hỏng động cơ khiến 5 tàu va chạm nhau liên tiếp trên kênh.
Kênh đào Suez được xây dựng từ năm 1859-1869 dưới sự chỉ đạo của kỹ sư người Pháp Ferdinand de Lesseps, và được cả chính phủ Pháp và Ai Cập cấp vốn. Tuy nhiên Ai cập đã mất toàn quyền kiểm soát kênh đào này do nợ công. Chính phủ Ai Cập bị buộc phải bán toàn bộ cổ phần trong công ty quản lý cho phía Anh năm 1875.
Năm 1956, khi thỏa thuận thuê 99 năm hết hạn, Tổng thống Ai Cập khi đó Gamel abd al-Nasser đã thực hiện quốc hữu hóa kênh đào Suez./.