Ngày 17/4, nhà chức trách Australia cho biết, tàu ngầm tự hành Bluefin-21 đã lần đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ rà soát, lập bản đồ đáy biển để tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370. Trong khi đó, các điều tra viên vẫn đang tích cực phân tích để xác định nguồn gốc của vệt dầu loang vừa phát hiện ở khu vực tìm kiếm.

bluefin-21.jpg
Tàu ngầm Bluefin-21 vừa có lần đầu tiên lặn đủ 16 tiếng để tìm MH370 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, trong 2 lần lặn đầu tiên, Bluefin-21 đã thất bại do vùng biển quá sâu và gặp trục trặc kỹ thuật. Theo AP, những dữ liệu mà Bluefin-21 thu được sau lần đầu tiên hoàn thành rà soát đáy biển trong 16 tiếng đang được các chuyên gia phân tích.

Thông tin mà Bluefin-21 thu thập được trong 2 lần lặn tìm MH370 đầu tiên, sau khi được phân tích đã “không cho thấy phát hiện quan trọng nào”.

Sau khi tàu ngầm tự hành Bluefin-21 liên tiếp thất bại trong 2 lần lặn đầu tiên, một số người đã tỏ ra hoài nghi và đặt câu hỏi với Thủ tướng Australia Tony Abbott rằng liệu nhà chức trách có từ bỏ công việc tưởng chừng như vô vọng này hay không?

Đáp lại, Thủ tướng Abbott khẳng định, việc tìm kiếm không có chuyện sẽ bị bỏ dở giữa chừng và nếu việc tìm kiếm bằng tàu ngầm tự hành không hiệu quả, cuộc tìm kiếm sẽ bước vào một giai đoạn khác.

Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, ông Abbott nói: “Chúng tôi tin rằng việc sử dụng tàu ngầm tự hành để tìm MH370 sẽ mất khoảng 1 tuần hoặc lâu hơn”.

Ông Abbott nói thêm: “Chúng tôi quyết tâm sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để tìm ra câu trả lời cho bí ẩn vụ MH370.  Nếu việc tìm kiếm không có kết quả, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục. Chúng tôi chỉ đơn giản là chuyển sang một giai đoạn khác của hoạt động tìm kiếm”.

Chuyến bay MH370 của Malaysia chở 239 hành khách và phi hành đoàn bị mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lampur đến Bắc Kinh hôm 8/3. Nỗ lực tìm kiếm quốc tế đang tập trung vào vùng biển phía tây thành phố Perth của Australia.

Kể từ ngày 8/4 các đội tìm kiếm đã không còn bắt được xung tín hiệu được cho là phát ra từ hộp đen của MH370. Hoạt động tìm kiếm MH370 được xem là một trong những vụ tìm kiếm đắt đỏ và khó khăn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới./.