Cơ quan an toàn hàng không châu Âu hôm 6/5 đã đưa ra các đề xuất nhằm khắc phục những nhược điểm của hộp đen máy bay, trong bối cảnh nhiều chiến dịch quốc tế đang được triển khai nhằm tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích hôm 8/3 vừa qua. Một khi được Ủy ban châu Âu thông qua, những khuyến nghị này sẽ được áp dụng cho tất cả các thiết bị ghi âm tại 32 nước thành viên.

Trong số các đề xuất có việc cài đặt thêm trên các hộp đen một tần số truyền tín hiệu mới nhằm tạo thuận tiện cho việc xác định vị trí các máy bay bị mất tích. Cơ quan này cũng  mong muốn tăng tuổi thọ pin của pin từ 30 lên 90 ngày, cũng như tăng độ dài của băng ghi âm. Hiện nay, độ dài của băng ghi âm trên buồng lái chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ.

Ngày nay, khi mà các dữ liệu được ghi lại trên băng từ, khả năng ghi âm đã tốt hơn rất nhiều so với trước kia, thì khả năng ghi âm như thế vẫn còn quá ngắn. Bởi như vậy, nếu một chuyến bay dài bảy giờ như chuyến bay MH370 có sai phạm gì bắt nguồn từ buồng lái, kể cả hệ thống ghi âm hoạt động tốt thì những gì quan trọng diễn ra cũng không được ghi lại đầy đủ.

Không chỉ từ sau vụ máy bay MH30 mất tích, những cảnh báo về tuổi thọ pin đã được đề cập tới ngay sau vụ tai nạn của máy bay Pháp năm 2009. Chuyến bay này chở theo 228 hành khách đã biến mất khỏi radar trong phạm vi từ Nam Mỹ tới châu Phi khi đang trên đường bay từ Brazil tới Pháp. Khi đó, phải mất tới 2 năm các chuyên gia mới tìm được hai hộp đen của máy bay chìm sâu xuống gần 4.000m dưới đáy biển. Pin của hộp đen đã hết trước khi các nhà điều tra tìm được nó./.