Các quan chức Malaysia, Australia và Trung Quốc ngày 5/5 đã có cuộc gặp ở Canberra, Australia để bàn về các bước đi tiếp theo trong chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích.

may-bay-malay.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein phát biểu trong cuộc gặp 3 bên ở Canberra hôm 5/5 (Ảnh: Getty Images)

Theo AP, tại cuộc họp này, các bên liên quan đã nhất trí để các chuyên gia của một Ủy ban quốc tế kiểm tra lại toàn bộ những dữ liệu liên quan đã thu thập được trong cuộc tìm kiếm kéo dài gần 2 tháng qua. Thông qua đó đảm bảo không có một manh mối nào bị bỏ sót và tái khẳng định việc tiếp tục tìm kiếm ở Ấn Độ Dương là đúng hướng.

Các quan chức cấp cao của Malaysia, Australia và Trung Quốc đều nhất trí quan điểm sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm MH370 dưới đáy Ấn Độ Dương, khu vực vốn trở thành trọng tâm của chiến dịch tìm kiếm sau khi các nhà phân tích tính toán đường bay của M370 dựa trên những dữ liệu vệ tinh và radar.

Việc tái phân tích các dữ liệu thu thập được trong chiến dịch tìm kiếm MH370 sẽ được triển khai từ 7/5 tới sau khi các đội tìm kiếm đã rà soát hơn 4,6 triệu km2 diện tích mặt biển ở Ấn Độ Dương mà không thu được kết quả.

Tướng không quân về hưu Angus Houston, người chỉ huy các hoạt động tìm kiếm nói với các phóng viên tại Canberra: “Chúng tôi đã đi đến giai đoạn này của cuộc tìm kiếm và sẽ là rất hợp lý khi quay trở lại xem xét kỹ những gì thu thập được để đảm bảo không có gì sai sót xảy ra”.

Cho đến nay, những gì thu thập được sau vụ mất tích đầy bí ẩn của MH370 là rất ít ỏi. Tuần trước, các hoạt động tìm kiếm manh mối liên quan đến MH370 trên mặt biển đã dừng lại sau khi các quan chức cho rằng, gần 2 tháng đã trôi qua, rất khó có thể tìm được mảnh vỡ nào của máy bay trôi nổi trên mặt biển.

Phó Thủ tướng Australia, ông Warren Truss nói: “Thật không may, tất cả những nỗ lực của chúng ta đã không thu được kết quả. Chúng tôi tự tin với những thông tin thu thập được và có cơ sở chắc chắn để triển khai tìm kiếm ở khu vực Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, trên thực tế, sự tự tin ấy chưa giúp chúng tôi phát hiện ra bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay”.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Dương Tuyền Đường, ông Truss cho rằng, việc cần thiết trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm là phải lập được bản đồ đáy biển.

Các quan chức Malaysia, Australia và Trung Quốc cũng vạch ra kế hoạch tìm kiếm một khu vực dưới đáy biển rộng 60.000 km2 trong thời gian tới, đồng thời cho biết đang liên hệ với các Chính phủ cũng như các nhà thầu tư nhân để tìm thiết bị chuyên dụng có thể lặn sâu hơn Bluefin-21.

Bluefin-21 có khả nặng lặn tới độ sâu 4.500m, tuy nhiên, độ sâu thực tế ở khu vực Ấn Độ Dương vẫn là một bí ẩn. Ông Truss nói: “Chính vì việc không thể lập được bản đồ đáy biển nên không ai dám chắc rằng MH370 không nằm trong khu vực Bluefin-21 đã rà soát”.

Ông Truss cho biết, trước khi tìm được thiết bị có khả năng lặn sâu hơn Bluefin-21, tàu ngầm tự hành này tạm thời vẫn sẽ được sử dụng để tìm kiếm MH370./.