Phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), người nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200, cơ trưởng các chuyên cơ chở nguyên thủ quốc gia một lần nữa lên tiếng về những thông tin liên quan tới số phận của MH370.
** Nhật báo Moskovskiy Komsomoles (Nga) hôm 7/4 đưa tin hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan, liệu có khả năng đó không thưa ông?
Phi công Nguyễn Thành Trung: Tôi cũng đã đọc bài báo đó. Tôi nghĩ thế này, ở Afghanistan thì không có chỗ nào Mỹ không biết cả cho nên khả năng chiếc máy bay to đùng đó rơi ở Afghanistan cả tháng nay mà không ai hay biết là điều vô lý.
Cơ trưởng Boeing 777 kỳ cựu Nguyễn Thành Trung (ảnh: saigonlive) |
Đọc tin này tôi liên tưởng tới ngay ngày cá tháng tư. Có lẽ họ đang cho chúng ta “ăn cá”. Nhưng tận sâu trong trái tim mình, tôi và hàng triệu người khác mong rằng chuyện đó là có thật cho dù tia hi vọng đó quá mong manh. ** Vì sao ông không tin đó là sự thật? Đó là một bài báo, nhưng cơ sở của nó không rõ ràng. Tôi thật sự cho rằng nếu MH370 hạ cánh ở đâu thì có thể người Mỹ không biết chứ nếu hạ cánh ở Afghanistan thì nên nhớ không có một ngóc ngách nào Mỹ không biết cả.
Không lý gì một chiếc máy bay lớn như thế hạ cánh cả tháng nay rồi mà người Mỹ họ vẫn không hề hay biết. Chuyện lạ. Chưa kể Mỹ hiện vẫn đang triển khai lực lượng tìm kiếm MH370 ở dưới biển. Không riêng Mỹ, cả thế giới cũng đang tập trung tìm nó ở biển. ** Nếu đó chỉ là tin vịt thì đùa trên nỗi đau của người khác chẳng phải quá nhẫn tâm sao? Đúng thế. Và tôi cho rằng nếu thế thật thì không thể chấp nhận được. Một bài báo mà mang sinh mạng của người khác ra làm trò đùa thì không được tốt, thậm chí có thể nói là vô nhân đạo. Không nên để nỗi đau thêm dài khi mà le lói tia hi vọng không có thực cho người nhà của các nạn nhân trong vụ việc thương tâm này. Cách họ đùa thể hiện đạo đức của họ.
** Hãy cứ xem đây là một giả thiết. Trả lời phỏng vấn MK, chuyên gia về các tai nạn hàng không Evgenny Kuzminov cho biết máy bay Boeing-777 "hoàn toàn có thể hạ cánh trên một con đường bình thường với độ dày bề mặt tương đối và có chiều dài khoảng 2000. Tuy nhiên, thực hiện cú hạ cánh cũng đòi hỏi một địa hình thông thoáng, không có cây hay núi”. Ở góc độ chuyên môn, ông có suy nghĩ gì về khả năng này? Không thể yêu cầu địa hình thông thoáng, không có cây hay núi thì nó mới hạ cánh được bởi một khi đã gặp nạn nó có thể hạ cánh ở bất cứ đâu. Khi máy bay hạ cánh chắc chắn người dân và nhà chức trách ở khu vực đó phải biết chuyện. Huống chi vệ tinh của Mỹ kiểm soát toàn bộ mảnh đất Afghanistan. ** Cũng theo bài báo trên, hiện động cơ của vụ cướp MH370 là gì vẫn chưa rõ, nhưng theo phỏng đoán từ nguồn tin của MK, có thể người này muốn bắt giữ số chuyên viên châu Á nói trên để ra điều kiện thương thuyết với Mỹ và Trung Quốc. Ông thấy giả thiết này thế nào?
Hải quân nhiều nước đang tích cực tìm kiếm MH370 trên biển |
Tôi không tin những điều đó. Họ đã vô lý ngay từ thông tin về địa điểm hạ cánh. Rồi nữa họ chưa tiếp xúc được với bất kì ai trên chiếc MH370 xấu số đó thì làm sao mà biết được bị bắt cóc hay không? Muốn người khác tin chuyện này, họ phải có bằng chứng chứng minh họ đã tới tận nơi – hiện trường vụ việc, thậm chí gặp những nạn nhân đó.
** Nhưng từ giả thiết này, lại có nhiều ý kiến hoài nghi về các tuyên bố từ Chính phủ Malaysia... ?
Như tôi đã nói, Thủ tướng Malaysia đã xác nhận như thế thì chắc chắn họ có cơ sở. Tuy nhiên, từ vụ việc này tôi hi vọng về sau các tuyên bố của Malaysia “thật hơn”, đừng có lấp lửng sáng thế này chiều thế khác.
Malaysia nên hợp tác với thế giới để tìm MH370 vì trên tinh thần nhân đạo, toàn thế giới đang tập trung vào vụ việc này. ** Họ nói nếu nguồn tin từ chính phủ Malaysia đáng tin cậy, vậy sao thân nhân của các nạn nhân xấu số trong vụ việc này lại biểu tình hoặc có phản ứng gay gắt?
Hãy đặt mình vào vị trí của tất cả các thân nhân này, bạn sẽ hiểu. Nếu còn tia hi vọng người thân của họ còn sống, mọi chuyện đã khác. Còn khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố không một ai sống sót trong khi không đưa ra được chứng cứ, họ sẽ thất vọng, thậm chí tuyệt vọng nên phản ứng mạnh là đúng thôi. Tôi nghĩ như thế không có gì là quá đáng cả. ** Dư luận một lần nữa đồn đoán đủ kịch bản trong đó không ít người “kết tội” phi công của MH370. Theo ông, phi công của MH370 có vô tội? Theo tôi, phi công hoàn toàn vô tội trong vụ việc này. Người ta đang đồn đoán đủ thứ trong đó có cả chuyện phi công tự tử, quá căng thẳng…, nhưng đến giờ phút này không ai chứng minh được máy bay gặp nạn là do phi công và cũng chẳng ai biết chính xác máy bay bị gì. Tất cả mới chỉ là phỏng đoán. >> Đọc thêm: 54 phút liên lạc cuối cùng giữa MH370 và kiểm soát không lưuNhư tôi từng nói, phi công tự tử là điều không thể tin được bởi trước khi bay họ đã phải chuẩn bị rất kỹ về tinh thần, kỹ thuật. Nếu có ai đó bị “stress” thì cũng chỉ một người thôi, không thể cả tổ bay được./.