Radar quân sự cho thấy sau khi thực hiện việc chuyển hướng đột ngột trên Biển Đông, chiếc máy bay đã thay đổi độ cao khi hướng tới Eo biển Malacca, một quan chức thân cận với cuộc điều tra về chuyến bay mất tích thông báo cho CNN.

Chiếc máy bay đã bay rất thấp

Vị quan chức này cho biết, phi cơ đã bay rất thấp, ở độ cao là 3,6km trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Tại thời điểm mất liên lạc với kiểm soát không lưu, máy bay đang ở độ cao hành trình là 10,6km.

phi%20hanh%20doan%20tim%20kiem%20may%20bay%20mat%20tich.jpg
Phi hành đoàn trên một chiếc máy bay tham gia tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích (ảnh: AP)

Việc chuyển hướng đột ngột có dấu hiệu là cố tình, bởi vì sẽ phải mất tới 2 phút để máy bay Boeing 777 thực hiện việc chuyển hướng đó – quãng thời gian này đủ để cơ trưởng hoặc phi công phụ gửi tín hiệu cấp cứu nếu như có hỏa hoạn hoặc biến cố nào đó trên khoang.

Tuy nhiên một số nhà phân tích cho biết, hiện vẫn chưa rõ liệu có phải các phi công đã thất bại trong việc liên lạc do một lỗi trầm trọng nào đó trong các hệ thống thiết bị của máy bay.

Vị quan chức nói trên cho CNN biết khu vực máy bay đi vào sau khi ngoặt là một hành lang bay dày đặc, và việc hạ thấp độ cao xuống 3,6km sẽ khiến máy bay lộ hẳn ra.

Tranh cãi về việc máy bay bị lập trình tự động

Vào cuối tuần vừa rồi, giới chức Malaysia cho biết tín hiệu cuối cùng từ hệ thống thông báo của máy bay mất tích cho thấy nó đang bay hướng về phía Bắc Kinh. Tiết lộ này đã làm xói mòn giả thuyết cho rằng ai đó đã lập trình lại tuyến bay trước khi phi công phụ chào tạm biệt lần cuối với kiểm soát không lưu. Tuy nhiên thông tin này không loại trừ được các nghi ngờ về điều gì đó tiêu cực bên trong buồng lái.  >> Xem thêm: 54 phút liên lạc cuối cùng với phi cơ mất tích

Trước đó CNN trích dẫn các nguồn tin cho rằng máy vi tính trên chuyến bay hẳn là đã được lập trình lại vì nó bay thẳng qua các tọa độ điều hướng. Một chiếc máy bay do người lái trực tiếp thì khó có thể bay chính xác đến mức như vậy.

Giới chức Malaysia chưa bao giờ xác nhận điều này và nói rằng đường bay của phi cơ không bị thay đổi.

Vào hôm 23/3 họ làm rõ tuyên bố này hơn nữa. Họ cho biết hệ thống thông báo dữ liệu tự động của máy bay không chứa đựng bất cứ thay đổi nào trong lần phát tín hiệu cuối cùng vào lúc 1:07 sáng – 12 phút trước lần liên lạc cuối cùng bằng giọng nói với kiểm soát không lưu dẫn đường cho chuyến bay.

Giới phân tích hiện đang bị chia rẽ về ý nghĩa của thông tin mới nhất.

Một số cho rằng lỗi cơ khí đã khiến máy bay đột ngột chuyển hướng. Số khác cho rằng còn quá nhiều điều chưa rõ để có thể loại trừ mọi khả năng.

Chuyên gia về hàng không của CNN Miles O'Brien dựa trên những chi tiết mới nhất đã kết luận rằng không có bằng chứng kết luận phi hành đoàn đã làm gì sai.  >> Đọc thêm: Các mốc đáng lưu ý trong quá trình mất tín hiệu MH370

Ông O'Brien cho biết, trong trường hợp có sự cố trên khoang máy bay khiến áp suất giảm, phi công có thể cố tình bay thấp để cứu hành khách, vì bay thấp sẽ giúp hành khách có đủ dưỡng khí tự nhiên để thở.

Giới chức cho hay phi công Zaharie Ahmad Shah giàu kinh nghiệm, còn phi công phụ Fariq Abdul Hamid thì không có “vấn đề” cá nhân nào cả./.