Giao thông ở Thủ đô Paris của Pháp hôm qua (14/6) tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề vì cuộc đình công của nhân viên ngành đường sắt bước sang ngày thứ 4 liên tiếp trong khi các liên đoàn lao động với giới chức Pháp vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt được bế tắc hiện nay.
Hành khách buộc phải đi bộ tại một nhà ga ở Paris, do nhân công đường sắt bãi công. Ảnh: AP
Công nhân ngành đường sắt đã xem xét khả năng mở rộng hoạt động đình công để phản đối việc mở cửa cạnh tranh cho các dịch vụ đường sắt, cũng như kế hoạch cải cách của chính phủ nhằm sáp nhập công ty đường sắt quốc gia Pháp với Mạng lưới đường sắt Pháp (RFF).
Theo 1 chỉ thị của Liên minh châu Âu thì đơn vị quản lý tàu hỏa và đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt phải tách biệt. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Pháp cho biết kế hoạch sáp nhập là nhằm giải quyết khoản nợ hơn 40 tỷ euro của ngành đường sắt. Bộ Giao thông Pháp cảnh báo số nợ có thể tăng gấp đôi vào năm 2025 nếu Chính phủ không cải tổ ngành này.
Theo công ty đường sắt quốc gia Pháp, hôm 14/6 chỉ có 1/3 số tàu hỏa nội địa và khu vực hoạt động. Chuyến tàu nối Paris với Đức vẫn hoạt động bình thường nhưng các chuyến đến Tây Ban Nha và Italy bị ảnh hưởng nên số chuyến cũng giảm còn 1/3.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã nhắc lại lời kêu gọi các liên đoàn lao động thể hiện trách nhiệm của họ và ngừng cuộc đình công hiện nay để không cản trở người dân, người tiêu dùng và người lao động cũng như ảnh hưởng đến kỳ thi tú tài vào ngày 16/6 này. Ông nhấn mạnh, “Chính phủ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại” với các liên đoàn lao động
Trong 1 cuộc phỏng vấn với nhật báo Người Paris (Le Parisien), Tổng Thư ký Liên đoàn Lao động Pháp (CGT) Thierry Lepaon kêu gọi Tổng thống Pháp mở một cuộc đàm phán thực chất, nhấn mạnh rằng cả 2 bên cần phải tìm 1 giải pháp chấm dứt cuộc đình công trong cuối tuần này./.