Một tấm biển tại một cây xăng ở thủ đô Triều Tiên hôm 21/4 thông báo rằng việc bán xăng hiện được giới hạn dành riêng cho các nhà ngoại giao và xe của các tổ chức quốc tế. Các cây xăng khác đóng cửa hoặc không chấp nhận bán cho người dân địa phương.

tram_xang_binh_nhuong_gmqv.jpeg
Một trạm xăng ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP.

Dòng xe xếp hàng tại các trạm xăng dài hơn nhiều so với thường lệ, giá xăng cũng tăng đáng kể.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của việc hạn chế bán xăng này.

Triều Tiên dựa nhiều vào Trung Quốc về mặt nguồn cung nhiên liệu. Trong khi đó tin tức cho hay Bắc Kinh đã và đang siết chặt việc thực hiện các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Vấn đề trên đã được đưa ra tại một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh vào hôm 21/4 sau khi tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đưa tin về việc giới hạn dịch vụ bán xăng và tính mức giá xăng cao hơn.

Phát ngôn viên Lục Khảng đã không đưa ra câu trả lời chi tiết và rõ ràng về việc liệu Trung Quốc có đang hạn chế lượng nhiên liệu cung cấp cho Triều Tiên hay không.

Ông Lục nói: “Tôi nghĩ là các vị nên lắng nghe nhận xét của giới chức hoặc các thông cáo của chính phủ Trung Quốc. Đối với các tin đồn thì tùy thuộc vào các vị có muốn lấy đó làm nguồn tham khảo hay không”.

Triều Tiên, nhà nước kiểm soát việc cung ứng xăng. Riêng lực lượng quân đội, các bộ và các dự án ưu tiên có được quyền tiếp cận tốt nhất với nguồn cung cấp xăng.

Số lượng xe ô tô con trên đường phố Bình Nhưỡng gia tăng trong các năm gần đây, nhiều xe trong số đó là dùng cho mục đích thương mại (chở người, chở hàng...)./.