Ngày 17/7, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine làm toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn của Hà Lan (DSB) công bố ngày 9/9 cho biết, máy bay đã bị “các vật thể năng lượng cao đâm trúng”. Phát hiện này càng làm củng cố giả thiết máy bay bị một tên lửa bắn rơi, mặc dù bản báo cáo không làm rõ trách nhiệm thuộc về ai.
Dưới đây là những điểm chính trong bản báo cáo này:
1. Máy bay MH17 bị các vật thể năng lượng cao đâm trúng
Những hư tổn ở vỏ thân và buồng lái chiếc máy bay Boeing 777 chỉ ra rằng “có những tác động từ một lượng lớn các vật thể năng lượng cao từ bên ngoài”. Đánh giá này dựa trên các hình ảnh chụp các mảnh vỡ của máy bay có “nhiều lỗ và vết lõm”.
2. Chiếc máy bay đã bị nổ tung trong không trung
Đống đổ nát của máy bay cho thấy, “máy bay đã bị vỡ thành nhiều mảnh khi đang bay trên không trung” do bị “đâm trúng bởi các vật thể năng lượng cao”. Các mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy trong phạm vi 10 km dựa trên các hình ảnh vệ tinh.
Báo cáo cho biết, các mảnh vỡ của phần trước của chiếc máy bay được tìm thấy ở địa điểm gần vị trí cuối cùng trong dữ liệu bay. Điều này cho thấy, phần trước của máy bay là bộ phận tách ra khỏi máy bay đầu tiên”.
3. Máy bay đã ở trong tình trạng bay tốt
Chiếc máy bay Boeing 777 “đã ở trong tình trạng bay tốt từ lúc khởi hành, không có trục trặc kỹ thuật”. Lần kiểm tra bảo dưỡng cuối cùng của máy bay được thực hiện vào tháng 4/2014.
4. Phi hành đoàn không có lỗi
Cả hai phi công của chuyến bay MH17 đều đã có hơn 10.000 giờ bay, trong đó có hơn 7.000 giờ bay trên máy bay Boeing 777. Cả hai người đã làm việc cùng nhau hơn 3.000 giờ bay, trong đó có hơn 200 giờ bay trên Boeing 777. “Không có dấu hiệu cho thấy máy bay MH17 rơi do lỗi kỹ thuật hoặc lỗi của phi hành đoàn”, báo cáo cho biết.
5. Chuyến bay diễn ra bình thường mà không hề có tín hiệu cấp cứu
Chuyến bay MH17 đã bay ở độ cao 10.000 m trong không phận hạn chế, trên đường bay được định sẵn trước khi bị rơi.
DSB xác nhận: “Không có bất kỳ âm thanh báo động hay cảnh báo hệ thống gặp trục trặc trong đoạn ghi âm buồng lái trong hộp đen cho đến khi đoạn ghi âm kết thúc vào lúc 1h20 (giờ GMT)”.
“Đoạn nói chuyện của phi hành đoàn không cho thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với chuyến bay. Cơ quan kiểm soát không lưu ở Dnipropetrovsk cũng không nhận được thông báo bị nạn nào”, bản báo cáo cho biết.
Đoạn nói chuyện cuối cùng trong đoạn băng ghi âm của phi hành đoàn lúc 1h19p56’ và kéo dài trong 3 giây rồi dừng lại.
6. Hộp đen máy bay không bị giả mạo
Hộp đen máy bay từng rơi vào tay của một số cá nhân lai lịch không rõ ràng. Lực lượng đối lập kiểm soát khu vực máy bay rơi đã trao hộp đen cho một quan chức Malaysia.
Hai hộp đen đã được đem đến cho cơ quan điều tra tai nạn hàng không ở Farnborough, Anh. Ủy ban An toàn của Hà Lan đã xác nhận, “không có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy hộp đen bị xâm hại”.
7. Cần thiết phải có các cuộc điều tra sâu hơn
Ông Tjibbe Joustra, người đứng đầu DSB cho biết, “Các kết quả ban đầu của cuộc điều tra giúp ích cho việc tìm hiểu nguyên nhân vụ MH17. Việc nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định nguyên nhân chính xác hơn. Ủy ban dự kiến sẽ công bố một báo cáo cuối cùng trong vòng một năm sau vụ rơi máy bay”./.